Du lịch Bagan Myanmar - Lạc lối giữa miền cổ tích
top of page
  • Writer's pictureYogi Travel VN

Du lịch Bagan, Myanmar - Lạc lối giữa miền cổ tích

Thật là khó để viết ra cảm xúc với Bagan, vì bạn phải nhìn tận mắt, sờ tận tay, hít sâu và thở thật chậm ở Bagan thì mới cảm nhận được hết sự kỳ diệu của miền đất này.

Chỉ có ở Bagan bạn mới có được cảm giác thích thú như trẻ con khi leo chân trần trên các bậc thang tối om của một ngôi đền cũ, cảm giác hồi hộp lần mò tìm đường lúc sáng sớm tinh mơ để dành được một chỗ ngồi đẹp ngắm bình minh hay phấn khích phóng xe máy điện trên những con đường đầy bụi cho bắt kịp cảnh mặt lặn, rồi vỡ òa khi bắt gặp những vệt nắng chiếu dài trên cánh đồng, sượt qua chóp các ngôi đền và quyện vào sự huyền ảo của màn sương... tất những cảm giác đó chắc chắn không phải là thứ mà ở đâu bạn cũng có được.

Sau đây là những kinh nghiệm mình đúc kết được sau mấy ngày "lạc trôi" ở Bagan, hy vọng góp thêm chút trải nghiệm cho bạn khi khám phá miền đất cổ tích này.


Đền Bagan Myanmar

Cửa sổ một ngôi đền cũ ở Bagan Myanmar

1. Đừng vội vàng

Một vài người bạn của mình vì lịch trình quá gấp nên chỉ dành đúng một ngày ở Bagan, sáng xuống xe bus, thuê tour đi ngắm bình minh rồi rong ruổi nguyên ngày, sau đó ngắm hoàng hôn và lại vội vã lên bus đi đến điểm tiếp theo. Với mình, một ngày không bao giờ đủ ở Bagan!

Với Bagan, bạn nên nhẹ nhàng, chậm rãi, vừa ngắm vừa thưởng thức, vừa cảm nhận, từng chút một lạc giữa các đền đài, lắng nghe những câu chuyện, hít thở mùi đất, mùi gió, mùi hoa trên cánh đồng, dang rộng tay và đón ánh nắng sớm, hoặc nín thở quan sát những vệt sáng le lói cuối cùng của một ngày. Sự diệu kỳ của Bagan nằm trong cảm giác! Mình nghĩ ít nhất là nên dành 3 ngày cho Bagan.


Hàng ngàn ngôi đền cũ ở Bagan Myanmar

Hàng ngàn ngôi đền cũ ở Bagan Myanmar

Chóp của một ngôi đền cũ ở Bagan Myanmar

Chóp của một ngôi đền cũ ở Bagan Myanmar



2. Thuê một chiếc xe máy điện

Ở Bagan có nhiều cách khác nhau cho bạn tham quan quần thể hơn 2000 đền đài, như đi xe ngựa - thật sự là mình không tán thành cách này, vì cảm giác tội nghiệp con ngựa quá, xe taxi - cách này đỡ nắng, đỡ bụi bặm, lại di chuyển nhanh, tuy nhiên không gian của bạn chỉ nằm trong lồng xe, di chuyển từ điểm này đến điểm kia, bạn không có cái nhìn bao quát được toàn bộ cảnh vật hai bên, xe đạp - cách này chỉ dành cho những bạn khỏe mạnh, có khả năng chinh chiến, đạp xe cả ngày dưới ánh nắng mặt trời.

Theo mình, cánh hợp lý nhất là xe máy điện, hãy thuê một chiếc xe máy điện và tự mình khám phá, đây cũng là cách mà đa số khách du lịch chọn để tham quan Bagan.

Giá thuê xe máy điện giao động từ 4000 - 70000/ngày tùy vào khả năng mặc cả của bạn. Một số chỗ cho thuê giá cao hơn một xíu, nhưng khuyến mãi thêm dịch vụ giặt đồ miễn phí.

Nhớ báo với người thuê xe là bạn đi cả ngày, và nên lấy số điện thoại trong trường hợp xe bị hư hỏng hoặc hết điện giữa đường, họ sẽ tới lấy xe về giúp bạn.

Xe máy điện là phương tiện di chuyển hợp lý nhất ở Bagan Myanmar

Xe máy điện là phương tiện di chuyển hợp lý nhất ở Bagan Myanmar


3. Google map là bạn đồng hành tin cậy nhất

Để tránh lạc đường, nhất là sau khi ngắm hoàng hôn, bạn muốn nán lại cảm nhận sự yên tĩnh của cánh đồng, lắng nghe tiếng dế rả rích, tiếng côn trùng rào rạt. Và bạn khi ngẩng mặt lên, xung quanh tối mò, bạn mất phương hướng, không xác định được đường nào về khách sạn.

Đơn giản lắm, bạn chỉ cần đầu tư 100k VND mua sim gắn vào điện thoại và sử dụng 3G để dùng bản đồ trên Google map. Bạn có thể đi khắp mọi nơi mà không sợ lạc, đặc biệt trên google map còn đánh dấu tên các ngôi đền chính cho bạn dễ tìm.

Ánh đèn phản chiếu rực rỡ lên một ngôi đền ở Bagan Myanmar

Ánh đèn phản chiếu rực rỡ lên một ngôi đền ở Bagan Myanmar

Một ngôi đền ở Bagan Myanmar

Một ngôi đền ở Bagan Myanmar

4. Ngắm bình minh, hoàng hôn

Để ngắm bình minh, bạn phải đi từ sáng sớm, khoảng 5 giờ sáng, chỉ cần xách xe chạy ra đường là sẽ thấy những người khác cũng cùng mục đích như bạn, có thể chạy theo họ hoặc tự search google map kiếm đường đi. Mình bắt đầu từ khách sạn lúc 5 giờ, tới điểm ngắm hoàng hôn lúc 5 giờ rưỡi, kiếm chỗ ngồi, set up sẵn máy chụp hình và chờ đợi.

Để ngắm hoàng hôn, bạn nên tìm địa điểm từ trước, và canh thời gian để chạy tới cho kịp giờ, thông thường mặt trời lặn lúc 5 giờ 30 chiều (7 giờ tối là giờ đóng cửa khu đền)

Các ngôi đền nổi tiếng để ngắm bình minh ở Bagan là: Low ka Oushang Pagoda, ,Shwesandaw Pagoda, Buledi Temple... Địa điểm để ngắm hoàng hôn: North Guni Temple, Pyathadar Hpaya...


Bình minh ở Bagan Myanmar

Bình minh ở Bagan Myanmar

5. Nói không với những người bán hàng rong

Một điểm rất không hay ở Bagan là ở mỗi đền đều có rất nhiều người bán hàng rong, từ đồ ăn nước uống, đến các thể loại quần con voi, tranh vẽ, tượng phật ... họ sẽ đi theo chèo kéo bạn, gạ gẫm bạn mua hàng. Chỉ cần kiên quyết nói No và dứt bước đi thẳng là họ sẽ để bạn yên, nếu bạn tỏ ý muốn xem hoặc ngần ngừ họ sẽ đi theo làm phiền bạn, nên cố gắng thẳng thắn nói No từ ban đầu.



Dấu vết thời gian trên những ngôi đền gạch đỏ ở Bagan Myanmar

Dấu vết thời gian trên những ngôi đền gạch đỏ ở Bagan Myanmar


6. Nên đặt khách sạn ở khu nào

Tổng quan chung thì ở Bagan có 3 khu chính:

1. Nyaung U và Wetkyi Inn (còn gọi chung là Nyaung U)

2. Khu New Bagan

3. Khu Old Bagan


Mỗi khu có một đặc điểm khác nhau và phù hợp với một style du lịch khác nhau vì vậy tùy theo mục đích du lịch mà bạn chọn khu nào để ở. Xem các khu ở Bagan TẠI ĐÂY





7. Bột Thanaka - bí quyết chăm sóc sắc đẹp của người Myanmar

Ở Bagan rất nắng và ánh nắng rất gắt, nên kem chống nắng là thứ không thể thiếu cho bạn. Với người dân địa phương ở đây, họ sử dụng bột Thanaka đó là lý do mà chúng ta thường thấy những vệt màu trắng trên da mặt của người dân Myanamar. Bột này lấy từ cây gỗ Thanaka, họ chặt cây gỗ thành khúc ngắn rồi phơi khô, lúc nào muốn sử dụng chỉ cần rắc một chút nước lên mặt phẳng, mài nhẹ thanh gỗ sẽ ra một chất màu trắng sệt sệt, sử dụng chất này bôi lên mặt, sau chừng vài phút sẽ khô và chuyển sang màu trắng sữa. Với người dân Myanmar, đây không chỉ là bột chăm sóc sắc đẹp, dưỡng da chống nắng, nó còn là biểu tượng trừ tà ma, mang lại bình yên cho người bôi nó. Cả phụ nữ và nam giới ở đây đều dùng loại bột này.


Bà lão hút thuốc trước cửa nhà ở Bagan Myanmar

Bà lão hút thuốc trước cửa nhà ở Bagan Myanmar

8. Làm thế nào để "lạc trôi" thành công ở Bagan

Hãy sạc đầy điện thoại, mang theo chai nước, vác bản đồ và leo lên xe máy điện, xuất phát từ sáng sớm và trở về vào tối muộn. Đừng sợ lạc, vì google map ở đây hoạt động hiệu quả và chính xác lắm.


Một ngôi đền đang được trùng tu ở Bagan Myanmar

Một ngôi đền đang được trùng tu ở Bagan Myanmar

Sau Bagan, điểm đến tiếp theo là Inle Lake: Xem kinh nghiệm du lịch hồ Inle

Xem thêm các bài viết về kinh nghiệm du lịch, lịch trình du lịch và các địa điểm tham quan tại Myanmar (Burma):

1,432 views0 comments
bottom of page