6. Cố đô Luang Prabang - di sản văn hóa Unesco, trái tim của Lào
top of page
  • Writer's pictureYogi Travel VN

6. Cố đô Luang Prabang - di sản văn hóa Unesco, trái tim của đất nước champa Lào

Luang Prabang (Luang Pha Bang) từng là kinh đô của vương quốc Lào từ thế kỷ 14 đến năm 1975 và được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới về kiến trúc văn hóa và lịch sử. Thành phố nhỏ xinh đẹp với dòng Mekong chảy dọc bình yên bình này có tới 98% dân số theo đạo Phật và hàng chục ngôi chùa nằm ở mỗi góc phố, mỗi con đường. Màu vàng đỏ đặc trưng của các ngôi chùa xen lẫn với màu nâu của những ngôi nhà cổ và màu trắng của hoa champa (loài hoa biểu tượng của Lào) tạo nên một nét kiến trúc độc đáo không thể bỏ qua của nơi đây.

Dù cho số lượng khách du lịch tới Luang Prabang ngày càng tăng lên kéo theo đó là các nhà hàng, khách sạn, các loại hình dịch vụ nở rộ ra, nhịp độ của thành phố này vẫn nhẹ nhàng từ tốn như những bước chân trần chậm rãi của các nhà sư trong màu áo cam ở khắp nơi trong khu phố cổ.


I. Cách di chuyển từ Việt Nam đi Luang Prabang

Từ Việt Nam bạn có thể bay tới Luang Prabang bằng Vietnam airline (bay thẳng) hoặc Airasia (transit 2 tiếng ở Bangkok). Nếu bạn ở Hà Nội thì có thể đi xe bus, chuyến đi thẳng Hà Nội - Luang Prabang mất hơn 25 tiếng đồng hồ.

Một cách nữa rẻ hơn cho bạn là bay qua Chieng Mai Thái Lan rồi đi xe bus qua cửa khẩu.

Nếu bạn đi từ Vang Vieng bạn có thể đi xe bus hoặc mini van để tới Luang Prabang, xem chi tiết bài viết ở link sau: Cách di chuyển từ Vang Vieng đi Luang Prabang



II. Mùa nào thì thích hợp để du lịch Luang Prabang

Lào cũng chia thành 3 miền Bắc Trung Nam như ở Việt Nam, Luang Prabang thuộc vào Bắc Lào, và có khí hậu 4 mùa như Hà Nội Việt Nam. Bạn nên đi du lịch vào mùa khô khoảng từ tháng 10 đến tháng 5 năm sau, lúc này thời tiết Bắc Lào dễ chịu, không mưa nhiều và bạn dễ dàng khám phá các dòng thác, tham gia các tour trekking leo núi mà không sợ bị ảnh hưởng bởi thời tiết. Mình đi Lào vào tháng 2 (ngay dịp tết âm lịch) Luang Prabang mát mẻ và se lạnh vào sáng và tối, hơi nắng và nóng vào buổi trưa, và hầu như không có mưa, nhưng hơi đông khách du lịch.


III. Các địa điểm tham quan ở Luang Prabang

1. Dạo quanh khu phố cổ

Dạo quanh khám phá phố cổ Luang Prabang là điều mà bạn nhất định phải làm khi ở đây. Nếu bạn ngại đi bộ thì nên thuê 1 chiếc xe đạp, còn nếu không thì hãy đi bộ vòng quanh khu phố cổ, len lỏi vào từng con hẻm nhỏ để cảm nhận nhịp sống chậm rãi của nơi đây. Mình nghĩ đi bộ tốt hơn vì bạn không phải mất công giữ xe, tìm chỗ đậu xe và bạn dễ dàng rẽ ngang rẽ dọc vào bất cứ đâu mà bạn muốn. Luang Prabang có khá nhiều quán cà phê và nhà hàng rất đẹp ở bên trục đường chính và dọc theo phía bờ sông.


2. Ngắm hoàng hôn từ đỉnh đồi Phousi

Đồi này nằm ngay giữa lòng thành phố và có thể đi bộ được nhé. Giá vé tham quan là 20,000 Kip, và đường leo lên không quá khó, chủ yếu là các bậc thang. Tuy nhiên vào lúc hoàng hôn thì hơi đông. Có 3 cách để lên được đỉnh này:

  • Cách phổ biến nhất là bắt đầu từ đường Sisavangvong Road, đường này dễ đi nhất

  • Cách khác là đi từ đường Kingkitsarath Road, nằm ở mặt bên kia của Sisavangvong Road, đường này khó đi hơn xíu vì hơi zíc zắc, nhưng vẫn leo được

  • Đường đi từ Kitsalath Road đói diện với khách sạnSaynamkhan River View, đường này khó đi nhất và phải mang dày mới leo được nha

Từ trên đỉnh này bạn có thể phóng tầm mắt nhìn được toàn cảnh dòng sông Mekong và thành phố Luang Prabang. Khoảnh khắc chập tối và sáng trong nền trời cam vàng của hoàng hôn rất ấn tượng.



3. Đi chợ đêm Luang Prabang

Khu chợ đêm mở cửa từ 5 giờ chiều, tuy nhiên sẽ bắt đầu nhộn nhịp từ khoảng 7h giờ tối. Nơi đây bán các đồ thủ công mỹ nghệ, các mặt hàng handmade, các đồ dệt của người dân tộc...Đặc biệt là bạn không thể bỏ qua khu bán đồ ăn với hàng đồ nướng, đồ chay, bánh ngọt...



4. Tham quan và bơi lội thỏa thích ở dòng thác Kuang Si

Ngọn thác này nằm cách trung tâm hơn 25km nên có 3 cách cho bạn tới đây:

- Thuê xe máy/ngày (giá thuê xe máy là 90,000 Kip/ngày)

- Thuê xe tuk tuk

- Book xe bus nhỏ, cái này bạn có thể đặt với khách sạn (giá là 40,000 kip cho 2 chiều đi và về)

Nếu được bạn nên thuê xe máy vì sẽ chủ động thời gian và thỏa sức bơi lội tùy thích hơn.

Phí tham quan là 20,000 Kip

Đây là ngọn thác cao nhất và lớn nhất mà mình từng được tham quan. Ở dưới chân thác có khu bảo tồn gấu và vườn bướm. Đi theo bảng chỉ dẫn lên phía trên bạn có thể tới được đỉnh thác và nhìn được toàn cảnh dòng thác này (lên youtube coi flycam siêu đẹp).


5. Học một lớp nấu ăn

Đồ ăn ở Lào không nổi tiếng và ngon như đồ ăn Thái hay Việt Nam, tuy nhiên học nấu ăn cũng là một cách hay cho bạn học về văn hóa. Buổi học nấu ăn sẽ bắt đầu từ sáng sớm, thầy giáo sẽ dẫn mọi người đi chợ để mua nguyên liệu, sau đó về lại nhà hàng và chế biến. Rồi kết thúc buổi học bằng bữa trưa tự thưởng thức đồ mình nấu luôn


6. Tận mắt xem các nhà sư khất thực vào sáng sớm

Đây là một trong những hoạt động mà mình kỳ vọng nhất và cũng làm cho mình thất vọng nhất khi tới Luang Prabang. Đọc lý do ở bài viết sau: 20 điều bạn nên biết trước khi đi du lịch Lào


7. Đi chợ địa phương

Đối với người Châu Á, nhất là các nước Đông Nam Á, những ngôi chợ ngồi xổm ở từng địa phương mang đậm dấu ấn văn hóa cũng như giá trị bản sắc của từng dân tộc. Chợ Luang Prabang khá giống với chợ Việt Nam, tuy nhiên có phần đơn sơ và giản dị hơn rất nhiều. Nên đi chợ ở Lào và Cambodia để thấy được Việt Nam mình trù phú về sản vật thiên nhiên và hoa màu như thế nào nhé. Chợ Luang Prabang nằm trong trung tâm phố cổ ở hướng cung điện hoàng gia, bạn có thể seach đường trên google map và đi bộ từ khách sạn tới. Nên đi vào buổi sáng vì sẽ đông đúc và nhiều hàng hóa hơn, bạn cũng có thể ghé ăn sáng hoặc ăn trưa ở các hàng ăn trong chợ.


8. Học Yoga vào sáng sớm ở Utopia bar

Quán bar Utopia là quán bar cà phê nổi tiếng nhất ở Luang Prabang và là điểm hẹn yêu thích nhất của các backpacker. Quán bar này nằm sâu trong 1 con hẻm nhỏ (bạn search tên trên google map là ra liền) với mặt hướng ra bờ sông. Được design theo phong cách Boho với ghế ngồi bệt, cây cối bao quanh, nhạc Acoustic vào buổi tối và lớp yoga vào sáng sớm. Lịch học thay đổi theo từng tháng nên bạn check trên website của họ trước rồi hãy tới nhé. Giá là 40,000 Kip lúc mình học (rẻ hơn 1 nửa so với lớp ở Vang Vieng là 80,000 Kip)

Xem bài ở Vang Vieng TẠI ĐÂY


IV. Gợi ý lịch trình tham quan Luang Prabang 3 ngày

Nếu bạn có 3 ngày ở Luang Prabang thì dưới đây là gợi ý lịch trình cho bạn:

Ngày 1: Học 1 lớp yoga buổi sáng khởi động tại Utopia, và dành cả ngày để đi bộ/đạp xe dạo quanh Luang Prabang, uống cà phê và ăn sáng ở những quán cà phê xinh đẹp nào mà bạn thấy thích, tham quan các chùa, đi chợ địa phương, leo lên núi Phousi ngắm hoàng hôn và ăn tối ở chợ đêm.

Ngày 2: Dành cả ngày để tham quan và bơi lội thỏa thích ở thác Kuang Si. Nghỉ ngơi và nghe nhạc buổi tối ở các nhà hàng trong trung tâm.

Ngày 3: Dậy thật sớm và xem hoạt động khất thực buổi sáng. Đăng ký 1 lớp học nấu ăn nửa ngày, đi chợ vào sáng sớm rồi nấu nướng và ăn trưa thành phẩm của mình. Shopping quanh khu phố cổ, và ăn tối mua sắm ở chợ đêm Luang Prabang



V. Ăn ở đâu khi đi du lịch Luang Prabang

Đồ ăn ở Luang Prabang ngon hơn và rẻ hơn so với Vang Vieng (tuy vẫn không ngon bằng đồ Thái hay đồ Việt Nam), ở đây bạn có nhiều lựa chọn hơn, các nhà hàng được bài trí đẹp mắt hơn, các quán cà phê trong nhà cổ rất ấn tượng.

Buổi tối thì bạn nên ăn ở khu chợ đêm, đồ ăn ở chợ đêm chia làm 3 khu nhé: khu phía ngoài đi vào, khu trung tâm ở giữa (chỗ bán đồ nướng) và đi sâu vào cuối chợ là các hàng bán lẩu và bún miến.

Mình thử 1 quán lẩu tự chọn khá ngon ở khu số 3, họ có 1 cái bàn lớn đặt đủ loại tôm,bún và rau cho bạn lựa, bạn được phát 1 cái rổ nhỏ, tự chọn loại nào mà bạn thích rồi họ sẽ nấu lên cho bạn.

VI. Đặt khách sạn ở đâu, ở khu nào thì tiện khi đi du lịch Luang Prabang Lào?

Thực ra Luang Prabang không quá lớn, bạn hoàn toàn có thể đi bộ khắp khu phố cổ, nên bạn đặt phòng ở đâu cũng được. Khu mặt hướng ra bờ sông thì giá mắc hơn một chút so với khu phía trong chợ đêm nhưng yên tĩnh và cảnh đẹp hơn. Đừng đặt ở khu gần trạm xe bus nha, vì nó nằm xa trung tâm lắm.


Nếu bạn đi 1 mình hoặc nhóm bạn và muốn tiết kiệm bạn nên ở các hostel sau:

1. Chill Riverside Hostel: Hostel này nằm ngay bên cạnh quán bar Utopia, trong con hẻm nhỏ và mặt hướng ra bờ sông, rất sạch sẽ và thân thiện. Xem giá ở AGODA hoặc BOOKING.COM

2. Friendly Backpacker hostel : Hostel này nằm trong lòng trung tâm gần ngay khu chợ đêm, nếu bạn muốn làm quen bạn bè hay chỗ ngủ sạch đơn giản và rẽ thì nên ở đây nhé. Xem giá ở AGODA hoặc BOOKING.COM


Nếu bạn đi couple hoặc gia đình cần chỗ yên tĩnh và thoải mái hơn bạn có thể check các khách sạn nằm ở hướng bờ sông,khá yên tĩnh và sạch đẹp, chỉ cần đi bộ chừng vài phút là đến trung tâm


Nếu bạn cần dịch vụ và phòng cao cấp sang trọng hơn thì có thể check các resort rất đẹp ở đây

1. Avani+ Luang Prabang: Xem giá ở AGODA hoặc BOOKING.COM


VI. Những điều cần lưu ý khi đi du lịch Luang Prabang- Lào

- Buổi sáng và tối muộn ở Luang Prabang thường se lạnh, nên bạn nhớ mang theo khăn quàng hoặc áo khoác mỏng

- Chợ đêm bán rất nhiều mặt hàng thủ công mỹ nghệ khá đẹp, nhưng hãy luôn nhớ rule trả giá 1/2 nhé. Nếu mua tượng Phật hoặc các loại đồ cổ thì nên nhớ hỏi họ hóa đơn bán hàng. Mình có mua 1 tượng phật ở chợ đêm và lúc ra sân bay thì bị hải quan giữ lại vì không có hóa đơn, nên phải xin xỏ cả buổi mấy anh mới cho đi qua.

- Thác Kuang Si bơi rất đã nhaaaaaaa. Mình thử rồi, nước không hề lạnh như lúc bạn đứng trên bờ đâu, bạn cứ thử nhúng chân xuống, sau đó nhúng phần thân dưới, rồi lao ra bơi luôn là tự động cảm thấy ấm lên liền :D

- Trang phục mà bạn nên mặc khi ở Luang Prabang là áo có tay và quần dài bởi vì bạn sẽ không biết là mình muốn đi vào chùa nào đâu, nên cứ chuẩn bị sẳn để không bị khó xử khi đi vào chùa.

 

Xem hành trình du lịch solo 2 tuần ở Lào chi tiết từng ngày với hình ảnh và video ở trên Instagrom story của mình ở link sau https://www.instagram.com/yogitravelvn/


Và toàn bộ các bài viết về kinh nghiệm du lịch, lịch trình du lịch ăn gì ở đâu đi tham quan những đâu khi đi du lịch Lào ( Vientiane - Vang Vieng - Luang Prabang - Nong Khiaw) ở link TẠI ĐÂY


P/S: Blog mình nặng quá nên tất cả hình mình up ở Instagram, nếu bạn muốn coi thêm hình du lịch Lào thì check Instagram account: Yogi Travel VN nhé.


Xem bài viết tiếp theo: 7. Đi giữa rừng mây Nong Khiaw


638 views0 comments
bottom of page