Ngôi làng một vợ 3 chồng - Hành trình leo núi ở Nepal
top of page
  • Writer's pictureYogi Travel VN

Ngôi làng 1 vợ 3 chồng - Hành trình leo núi ở Nepal

Kể tiếp chuyện Nepal nhé.

Trong chuyến trekking giữa các làng dân tộc ở chân núi Himalaya, tụi mình đã thuê một chú dẫn đường người bản địa. Chú dẫn đường vừa hiền lại nói tiếng Anh rất tốt nên trên đường đi tụi mình đã khai thác chú hết công suất.

Và sau đây là một trong những câu chuyện mà chú kể.

Đây là hình ảnh của con đường đi leo núi - đẹp miên man


Chú dẫn đường bắt đầu bằng: Mấy đứa biết không, chú có tới 3 ông bố.

Câu mở đề của chú gây được hiệu ứng tò mò ngay lập tức luôn.

Ở làng của chú , người ta cho phép một người phụ nữ có thể lấy nhiều chồng, và những người chồng đó có thể là anh em ruột trong một nhà.

Và điển hình là mẹ chú có tới 3 ông chồng, 2 trong số đó là anh em ruột. Cuộc sống của cả đại gia đình gồm 1 vợ - 3 chồng – 3 đứa con rất hạnh phúc.

Nhà ở làng chú được xây làm 4 gian, 1 gian làm bếp, cạnh gian bếp là nhà cho gia súc - vì như vậy thì vào mùa đông mới tiện việc đốt củi sưởi ấm được cho vật nuôi, 1 gian chung cho cả nhà sinh hoạt - gian này là nơi ngủ cho các ông chồng và con, một gian riêng cho vợ và nếu anh chồng nào may mắn thì được ngủ ở đây vài lần/tuần.

Con được sinh ra sẽ là con chung, được nuôi nấng chung và không có sự phân biệt.

Theo lời chú thì có vẻ gia đình 1 vợ 3 chồng hạnh phúc hơn hẳn gia đình 1 chồng 3 vợ của các nước hồi giáo.

Theo các nhà nhân chủng học thì lý do của tục lệ này là do địa hình núi cao, diện tích đất canh tác hết sức khan hiếm, mùa đông dài và khắc nghiệt nên công việc trồng trọt, chăn nuôi cần phải có sự hợp sức của nhiều người (nhiều ông chồng cùng hợp tác làm việc thì hiệu quả hơn). Ngoài ra chế độ này còn giúp kiểm soát số con sinh ra, bởi vì nếu một người đàn ông có nhiều vợ, số con cái của anh ta chắc chắn sẽ nhiều hơn so với việc một người phụ nữ có nhiều chồng. ohh, đúng! Sự sinh tồn quan trọng hơn là sự chiếm hữu!

Ngoài ra việc cho phép nhiều anh em ruột lấy một người phụ nữ còn có mục đích bảo vệ tài sản gia đình gồm đất đai và gia súc không rơi vào tay người ngoài, giống như ở Châu Âu thời xưa vậy đó.


Hiện tại thì vợ chú chỉ đang lấy một người chồng thôi – là chú và đã có 2 đứa con. Cả đám hùa theo chọc: chú phải phục vụ vợ chú tốt, chứ không mà bả đòi lấy người khác thì xong – chú nói, hiện tại thì chỉ khi nào vợ chú chết chú mới được lấy người khác, còn lại thì không có trường hợp ngoại lệ nào mà người chồng có thể li hôn hay bỏ vợ mà lấy người khác được.

Cả đám lại trêu, biết đâu được, chú đi dẫn đường miết thế này bả muốn lấy người khác nữa thì sao, chú xua xua tay, không đâu, bây giờ hiện đại rồi, không còn đói như xưa nữa, nên giờ vợ mình chỉ lấy một chồng thôi!

Để lần sau quay lại mình sẽ ráng trek vô tận cái làng đó coi tình hình thế nào, coi có thể ở lại định cư được không rồi mình báo cho mấy bạn đi theo nha :D


Theo dõi thêm hành trình du lịch và Yoga cùng Yogi Travel VN:



440 views0 comments
bottom of page