4. Khám phá Vang Vieng - thị trấn nhỏ nép mình dưới chân núi
top of page
  • Writer's pictureYogi Travel VN

4. Vang Vieng Lào - thị trấn nhỏ xinh đẹp nép mình dưới chân núi

Vang Vieng là một thị trấn nhỏ xinh đẹp nằm nép mình dưới chân núi, thiên nhiên đã ưu đãi cho nơi đây cảnh vật nên thơ, non nước hữu tình (chỉ là có quá nhiều backpacker là làm cho nó trở nên quá ồn ào và mất đi sự bình yên vốn có).

Điều mà bạn dễ dàng nhận ra ở Vang Vieng là quá nhiều khách du lịch trong cái thị rấn nhỏ này, đặc biệt là Trung Quốc và Hàn Quốc!!!. Thậm chí một vài cửa hàng và quán ăn, người ta để bảng và hướng dẫn bằng tiếng Trung và Hàn luôn. Vang Vieng được mệnh danh là Vegas của Lào và là điểm yêu thích của các backpacker thích party, thích tụ họp, vì ở đây đồ uống hầu như là miễn phí, các nhà hàng, khách sạn miễn phí rượu, bia và áp dụng happy hour vào tất cả các đêm. Bạn có thể say xỉn cả đêm, party từ quán này qua quán khác mà chả tốn bao nhiêu cả.


Ở Vang Vieng phân làm 3 khu, khu trung tâm thị trấn, khu bên phải bờ sông và khu cánh đồng bên kia bờ sông. Khu trung tâm nằm ở giữa và hai khu kia nối với nhau bằng 2 cây cầu, 1 cây cầu lớn mà các phương tiện vẫn thường đi lại, cầu này thu phí là 10,000 Kip mỗi lượt đi về, 1 cây cầu gỗ nhỏ chủ yếu là để đi bộ - cầy này thì miễn phí.

Để di chuyển vòng quanh Vang Vieng, bạn có thể đi bộ xung quanh thị trấn, đi chợ, đi băng qua sông để ngắm hoàng hôn, tuy nhiên với những điểm xa hơn thì bạn phải thuê xe đạp hoặc xe máy vì di chuyển giữa các điểm khá xa và trời thì rất nắng.

- Giá thuê xe máy tay ga: 40,000 Kip/ngày (giá vào tháng 2/2019 nhé)

Dòng sông ở Vang Vieng là dòng sông cạn, một vài chỗ bạn có thể lội bộ từ bên này qua bên kia mà nước chỉ dính tới đầu gối thôi, cho nên bạn hãy thoải mái chơi các trò chèo thuyền kayak hay Tubing trôi sông mà không sợ chết đuối nha (trừ khi bạn bị xỉn, đọc ở phần dưới!)


I. Làm gì ở Vang Vieng? Những điểm tham quan du lịch chính ở thị trấn Vang Vieng - Lào


1. Ngắm hoàng hôn từ giữa cánh đồng


2. Leo lên view point ngắm toàn cảnh thị trấn

Có rất nhiều địa điểm view point ở Vang Vieng, nên mình nghĩ rằng bạn chỉ nên dành thời gian cho 1 hoặc 2 cái là đủ ngắm hết thị trấn này rồi. Ở tất cả các view points đều phải mua vé, giá tiền chừng 10,000 Kip - 20,000 Kip.

Nếu đi ngắm hoàng hôn thì sau khi nắng tắt bạn hãy nhanh chóng xuống núi liền đi nha, vì trời tối rất nhanh và đường leo xuống thì không có đèn đâu, hoặc là mang theo đèn pin hoặc điện thoại có đèn pin để chiếu sáng.

Mình leo cái view point cao nhất và khó nhất ở Vang Vieng - tên là Pha Ngern viewpoin. Bạn seach vị trí trên Google map và có thể chạy xe máy tới, điểm rẽ là con hẻm nằm ngay bên cạnh trường cấp 2 nha, rất dễ thấy trường này.

Đường leo lên khá mệt, nhưng đều có bậc thang hoặc đá cho bạn đạp chân, nhớ mang theo giày và nước uống. Tùy theo thể lực mà bạn có thể mất chừng 30 phút - 1 tiếng để leo lên tới đỉnh. Đường leo hơi mệt nhưng cảm giác ở trên đỉnh núi thì rất là thỏa mãn, hãy xem hình của mình ở dưới nè.


3. Thử trò Tubing trôi sông

Hầu như backpacker đam mê party nào tới Vang Vieng cũng mong muốn được chơi trò này. Bạn sẽ được phát 1 cái phao, từ điểm xuất phát (hoặc bạn thuê phao từ trung tâm và mang theo) mua 1 chai bia hoặc món đồ uống gì đó, leo lên cái phao và cứ thế thả trôi theo dòng.



Trên đường đi, 2 bên bờ sông là các bar, bạn sẽ dừng lại uống thêm vài hiệp nữa, cứ như vây cho tới khi trôi về tận điểm cuối. Hồi xưa có rất nhiều quán bar 2 bên bờ và ở khu này náo nhiệt y như một cái vũ trường vào ban đêm vậy, nhưng sau này do xảy ra khá nhiều vụ tai nạn chết người, do các bạn trẻ uống say rơi xuống sông chết đuối nên họ đã dẹp bớt đi, chỉ còn lại một vài bar nữa thôi.


4. Bơi ở Blue Lagoon

Ngoài tubing trôi sông thì Blue Lagoon là thương hiệu của Vang Vieng. Có tới 5 hay 6 cái Blue Langoon ở Vang Vieng lận, nhưng theo như khách du lịch bình chọn thì Blue Lagoon 3 và 5 là 2 cái sạch sẽ và đẹp nhất.

Đó cũng là 2 cái nằm xa trung tâm nhất.

Mình đã đi thử cái Blue Lagoon 3, cũng khá đẹp, tuy nhiên bạn phải đi sớm trước 12h trưa lúc nắng mặt trời còn chiếu rọi thẳng xuống cái hồ nước, chứ không thì nước lạnh lắm nha (mình đi lúc tháng 2). Đường đi vào Blue Lagoon 3 là đường đá rất khó chạy và cách trục đường chính gần 8km, nên bạn hãy cân nhắc thời gian trước khi đi nhé.


Cũng trong khuôn viên Blue Lagoon 3, bạn đi thẳng về phía dưới sẽ có 1 cái hang nhỏ cho bạn thám hiểm, hoặc leo theo hướng chỉ dẫn của view point để thấy cánh đồng Lào (mất chừng 15 phút leo)


5. Chèo thuyền Kayak theo sông

Đây cũng là một hoạt động khá vui nếu bạn đi với một nhóm lớn. Ngay bờ sông, chỗ cây cầu gỗ đi bộ nhỏ bạn dễ dàng hỏi thuê kayak và hướng dẫn viên. Hôm đó mình được rủ join với 1 nhóm lớn lên quên mất giá là bao nhiêu. Đường chèo thuyền dọc theo sông rất đẹp với các dãy núi xa xa và những ruộng rau màu hai bên.

Thời điểm thích hợp nhất là buổi chiều khi mà bạn có thể vừa chèo vừa ngắm hoàng hôn từ sau những rặng núi.


6. Đi lạc vào các làng

Mỗi lần đi du lịch một nơi mới mình thường cố tình chạy lạc vào khu dân cư, để xem trực tiếp cuộc sống của người dân như thế nào.

Đây là một cái làng mình cố tình chạy lạc vào trên đường đi từ Lagoon 3 trở về trung tâm


7. Khám phá dòng thác Kaeng Nyui Waterfalls

Bạn cứ google tên thác rồi follow theo đường đi là dễ dàng chạy xe máy tới được thác này. Từ trung tâm chạy xe máy chừng 30 - 45 phút, đường đi khá là xấu nhưng nếu bạn chạy xe cẩn thận thì vẫn đi được nhé. Dòng thác này rất cao và khá dễ thương, lại hầu như không có khách du lịch và khách Trung Quốc nên bạn có thể thoải mái bơi lội, chụp hình, nằm dài nghĩ ngơi cả ngày ở đây mà không sao cả. Nên mang theo nước uống, đồ ăn và đồ bơi :)



8. Ăn đồ nướng trên nhà hàng cạnh bờ sông

Ở Vang Vieng, phía bên kia bờ sông, ngay điểm nối của cây cầu nhỏ là nơi tập hợp của các nhà hàng ven sông. Ở đây họ bài trí rất hay bằng cách dựng mấy cái lều nhỏ hướng ra bờ sông và để một dãy các bàn ngồi bệt cho khách vừa ăn vừa ngắm sông, lội sông. Hôm mình đi ngang, tính ghé vào nhưng mà thấy hơi đông nên không thử, nên không biết chất lượng như thế nào, nhưng mà nếu đi theo nhóm thì đây là nơi lý tưởng để ngồi ăn tối, nghịch nước.


9. Tập Yoga bên ruông lúa

Mình tập yoga ở bất cứ chỗ nào mình đi qua nên vừa tới Vang Vieng là mình tìm studio Yoga để học thử liền. Lớp Yoga này nằm ngay trong khách sạn Silver Naga Hotel. Nếu bạn có thời gian thì nên tập thử lớp buổi chiều ngoài bờ ruộng, mang theo áo khoác và kem chống muỗi nhé.

Cám giác sivasana giữa cánh đồng trong tiếng nhạc thiên nhiên, tiếng côn trùng kêu rỉ rả thật là khó quên!



II. Lịch trình 4 ngày ở Vang Vieng thế nào cho hợp lý

Nếu bạn chỉ có 4 ngày ở Vang Vieng bạn nên xếp lịch như sau:

Ngày 1: Dành nguyên ngày thuê xe máy chạy băng qua cây cầu lớn tham quan các hang động, tắm ở Blue Lagoon, trên đường đi về thì ghé vào các làng để coi cuộc sống người local thế nào, và leo lên view point (mình viết ở trên) để ngắm hoàng hôn.

Ngày 2: Bạn tham gia vào tour chèo thuyền kayak dọc bờ sông, thả mình trôi sông trên tubing party. Buổi chiều bạn có thể đi bộ ra chỗ ngắm hoàng hôn ở mục 1, sau đó ăn tối ở bờ sông.

Ngày 3: Thuê xe máy và chạy tham quan hướng còn lại của Vang Vieng, khám phá dòng thác Kaeng Nyui Waterfalls bạn có thể ở đây nửa ngày rồi chạy về vào buổi chiều và ghé vào ngôi làng trên đường để ăn xế trước khi về lại trung tâm và chinh phục cái view point Vang Vieng nằm ngay giữa lòng thị trấn.

Ngày 4: Hãy dậy sớm thuê 1 chiếc xe đạp và dành cả buổi sáng để đạp xe dạo quanh Vang Vieng, dạo qua cánh đồng, ghé vào chợ ăn thử đặc sản địa phương, nằm dài trên hồ bơi ngắm núi ngắm trời trốn nắng buổi trưa và kết thúc bằng việc tham gia vào một lớp yoga với view ngắm hoàng hôn ở ngoài ruộng lúa.



III. Đặt khách sạn ở đâu ở Vang Vieng?

Như đã nói ở trên - Vang Vieng khá là ồn ào, nhất là vào buổi tối, nên bạn sẽ có 3 lựa chọn:

- Nếu bạn là người thích party, thích tụ họp nhóm, làm quen với những người khác thì bạn nên book khách sạn ngay vùng trung tâm và đặc biệt là nên book các hostel, dorm room

Một vài gợi ý cho bạn:

1. Real Vang Vieng Backpacker Hostel - chủ là một anh chị người Việt

Hostel này hơi cũ xíu nhưng mà cũng tương đối sạch sẽ, có cái hồ bơi phía ngoài và bàn bida cho mấy bạn tụ tập, giá rẻ mà lại bao gồm luôn bữa sáng. Check review và giá ở AGODA hoặc BOOKING.COM


Hostel này nằm bên cạnh cái bar nổi tiếng ở Vang Vieng, ngay cả đại sảnh ở đây cũng như 1 cái party lớn. Bạn dễ dàng gặp những người bạn mới và party cả ngày ở đây. Check review và giá ở AGODA hoặc BOOKING.COM


 

- Nếu bạn đi du lịch couple, hoặc cùng với gia đình và bạn muốn một nơi yên tĩnh hơn, ngủ ngon hơn và phòng ốc tiện nghi hơn thì bạn nên check qua các khách sạn sau:

Đây là nơi mình ở lúc ở Vang Vieng, không có gì phải phàn nàn, giá cả phải chăng lại có lớp yoga buổi sáng, hồ bơi tuy nhỏ nhưng bù lại có view đẹp nhìn ra bờ sông và rặng núi rất đẹp. Nằm cả ngày ở hồ bơi ngắm người đi lại dưới sông cũng dc :)

Check review và giá ở AGODA hoặc BOOKING.COM


Khách sạn này xây dạng bugalow, từng phòng tách biệt nhau, nằm giữa khu vườn lớn nên cũng rất yên tĩnh và thư giãn.

Check review và giá ở AGODA hoặc BOOKING.COM



 

- Nếu bạn thật sự muốn nghỉ dưỡng và cần không gian thư giãn, thoải mái thì nên check qua các resort siêu đẹp ở Vang Vieng ở sau:


Resort này theo hướng truyền thồng có khu bugalow ngoài ruộng lúa với view ngắm hoàng hôn siêu đẹp, ngày nào cũng dc ngắm khinh khí cầu bay lơ lửng trên đầu. Nếu lần sau quay laii Vang Vieng, mình muốn ở thử cái này 1 ngày - Check review và giá ở AGODA hoặc BOOKING.COM


khách sạn này theo style hiện đại, phòng đẹp và view nhìn ra bờ sông, có hồ bơi tràn bờ trên cao khá đẹp, nhưng hay hết phòng lắm, bạn check thử review và giá ở AGODA hoặc BOOKING.COM


 

IV. Những điều lưu ý khi đi du lịch Vang Vieng - Lào

- Thời tiết ở đây: buổi sáng sớm và tối sẽ se lạnh, trưa thì nắng chang chang, nắng gay gắt lắm nên bạn nhớ mang theo áo khoác mỏng hoặc khăn quàng và vừa phải mang theo kem chống nắng, mũ nón khi đi ra ngoài

- Cẩn thận với các loại rượu ở đây: quá đông party cho backpacker và quá nhiều quán hàng nên đồ uống giả cũng khá nhiều, bạn nên để ý

- Chạy xe máy ở Vang Vieng: đường đi xấu vô cùng, nếu tay lái bạn không vững thì nên chạy 1 mình hoặc để người khác chở vì đường đi vào mấy cái Lagoon và thác toàn đá nhỏ nhỏ và bụi mịt mù rất dễ bị té.

- Tắm suối và tắm ở Lagoon đều khá lạnh, nên nhớ mang theo khăn và nên tắm vào trưa nắng


 

Xem hành trình du lịch solo 2 tuần ở Lào chi tiết từng ngày với hình ảnh và video ở trên Instagram story của mình ở link sau https://www.instagram.com/yogitravelvn/


Và toàn bộ các bài viết về kinh nghiệm du lịch, lịch trình du lịch ăn gì ở đâu đi tham quan những đâu khi đi du lịch Lào ( Vientiane - Vang Vieng - Luang Prabang - Nong Khiaw) ở link TẠI ĐÂY

P/S: Blog mình nặng quá nên tất cả hình mình up ở Instagram, nếu bạn muốn coi thêm hình du lịch Lào thì check Instagram account: Yogi Travel VN nhé.


Xem bài viết tiếp theo: 5. Cách di chuyển từ Vang Vieng đi Luang Prabang Lào


271 views0 comments
bottom of page