Chuyện về thánh nữ đồng trin - Kumari ở Nepal
top of page
  • Writer's pictureYogi Travel VN

Chuyện về thánh nữ đồng trinh - Kumari ở Nepal

Ngay giữa lòng thủ đô Kathmandu là điện thờ nữ thần sống Kumari – thánh nữ đồng trinh, người bảo trợ của Quốc vương, người mang lại sự hòa bình ấm no cho quốc gia và là cầu nối giữa người dân và các bậc thánh thần. Mình tới khu cung điện Kumari vào 9 giờ sáng, mặc dù ngoài trời sáng trưng, nắng chan hòa, nhưng trong cung điện thì tối om, âm u và chỉ được tham quan ở phía ngoài sân.

Note: Bạn mua vé quần thể Kathmandu Square thì cung điện của Kumari nằm ngay gần giữa lòng Square luôn nhé. Cứ mỗi vài năm người dân Nepal lại có một cuộc tuyển chọn Kumari từ các bé gái 3-5 tuổi. Nghe kể quy trình tuyển chọn rất gắt gao và rất nhiều đối thủ, ví dụ như mặt đẹp, tay chân đẹp, người không tì vết xước, tướng ngồi phải thẳng lưng oai vệ, dáng đi phải nhẹ nhàng, tóc tai mượt mà lông mày dài rậm…. Gia đình nào mà có con gái được làm Kumari thì đó là vinh hạnh của cả dòng họ, nhà đó sẽ được ban phước được sống hạnh phúc vinh dự cả đời. Bé gái được chọn sẽ bị tách khỏi gia đình, trở thành nữ thần và được đưa vào sống biệt lập trong cung điện, được thờ phụng phục vụ không bao giờ phải chạm chân xuống đất. Kumari phải luôn mặc đồ màu đỏ, trang điểm đậm, vẽ một con mắt thứ ba giữa trán, chân nhuộm đỏ, mang những món trang sức của lưu truyền từ đời trước, ngồi trên ngai chạm trổ hình rắn và sống biệt lập trong khu điện thờ.

Ngày 2 lần vào 9h sáng và 3h chiều, Kumari xuất hiện ở cửa sổ trên cao cho dân chúng ngắm chừng 10 phút rồi lại rút lui vào bên trong cung. Mỗi năm Kumari được ra khỏi cung vài lần, được ngồi trên kiệu cõng đi tới lễ hội để người dân chạm vào và ban phước cho dân. Khắp vương quốc Nepal có khoảng 5 “nữ thần sống” và mỗi Kumari trị vì một khu vực để ban phước lành cho người dân ở đó.

Kumari sẽ bị “phế truất” ngay khi đến tuổi dậy thì, bắt đầu có dấu hiệu kinh nguyệt thì sẽ bị trả về nhà và quay về cuộc sống của một người bình thường. Lúc này, các cô gái thường phải đối diện với một cú sốc lớn. Họ gần như không có kỹ năng sinh tồn, không có bạn bè, không biết làm gì cả và hơi ảo tưởng rằng mình là thánh thiệt. Lời đồn đại rằng ai mà cưới cô gái từng làmKumari sẽ phải chết bất đắc kỳ tử nên đa số các Kumari xinh đẹp sau khi quay về cuộc sống thường dân sẽ sống đơn độc lẻ loi một mình đến hết đời...


Xem các vật dụng cần mang theo khi đi du lịch Nepal ở bài viết:


Xem chi tiết story mà mình quay mỗi ngày ở Instargram Yogi Travel VN





223 views0 comments
bottom of page