Sân bay quốc tế Ninoy Aquino NAIA- Manila - Philippine
top of page
  • Writer's pictureYogi Travel VN

Sân bay quốc tế Ninoy Aquino NAIA- Manila - Philippine

Trước giờ mình chưa bao giờ review cái sân bay nào cả nhưng mà sân bay NAIA ở Manila là một ngoại lệ, vì nhiều năm liền sân bay này đều nằm trong danh sách dẫn đầu các sân bay tệ nhất thế giới, cho nên mình viết vội bài này khi đang chờ transit đi đảo Bohol cho mấy bạn đỡ bỡ ngỡ khi ghé qua Manila nhé.

1. Vị trí


Sân bay quốc tế Ninoy Aquino (Filipino: Paliparang Pandaigdig na Ninoy Aquino) hoặc NAIA (IATA: MNL, ICAO: RPLL) là sân bay cửa ngõ quốc tế chính của đảo quốc này. Sân bay Ninnoy Aquino tọa lạc giữa Thành phố Pasay và Parañaque ở vùng đô thị Manila, cách Manila 7 km và phía tây nam của quận thương mại trung tâm Thành phố Makati. Đây là một trong 50 sân bay bận rộn nhất thế giới, đón hàng triệu lượt khách mỗi năm đến tham quan các hòn đảo xinh đẹp ở Philippine.


2. Cơ sở vật chất

Ngoài hai Terminal 3 và 4 mới xây sau này nhìn khá sạch sẽ hơn một chút thì Terminal 1 và 2 của sân bay này khá là tệ, nhìn quanh cảnh xung quanh không được sạch sẽ lắm, toilet thì hơi dơ, nước uống miễn phí không có. Ghế ngồi chờ thì luôn thiếu vì có quá nhiều lượt bay gần thời gian với nhau, nên 2 lần mình ghé qua sân bay này đều thấy bà con cô bác ngồi tràn lan ra nền, nhìn quang cảnh chờ đợi rất mệt mỏi và bát nháo.

Vì là một điểm du lịch hấp dẫn nhất ở Đông Nam Á, nên sân bay này dường như hơi bị quá tải so với số lượng khách đến và đi, nên lúc đi mấy hãng giá rẻ thường bị bắt chờ lâu cả tiếng mới được hạ cánh hẳn, lúc đi cũng vậy, nhất là Cebu air :(


3. Đồ ăn

Khác hẳn với khu bán đồ ăn rộn ràng và ngon bổ rẻ như ở sân bay Thái Lan, sân bay này chỉ có một vài nhà hàng, vài quán cà phê, giá cả cũng hơi đắt đỏ.

Các chuyến bay đi và đến từ Việt Nam thì thường ở Terminal 3 và 4 nên sẽ đỡ hơn, vì nó nằm trong 1 cái shopping mall, có nhiều lựa chọn đồ ăn hơn và sạch sẽ khang trang hơn hẳn.


4. Phòng chờ VIP


Để tránh xa đám đông ồn ào hỗn loạn chờ đợi, bạn cũng có thể mua thẻ phòng chờ ở một trong các phòng chờ tại sân bay, ở đây được phục vụ nước uống, đồ ăn nhẹ, có chỗ cho bạn gác chân, ngồi đỡ mệt mỏi. Hoặc một vài phòng massage bên cạnh nếu bạn muốn thử. Giá cho vé phòng chờ lúc mình đi là 530,000 VND cho thời gian chờ là 4 tiếng.


5. Khách sạn trong sân bay

Bên trong sân bay và bên cạnh sân bay còn có cả khách sạn - loại phòng nhỏ cho bạn nghỉ ngơi tắm rửa nếu thời gian quá cảnh quá dài hoặc là bạn chỉ cần nghỉ lại 1 đêm rồi bay vào sáng sớm hôm sau.

Có 3 lựa chọn cho bạn:


Khách sạn này nằm ngay trong Terminal 3, nên rất tiện nếu bạn bay chuyến tiếp theo cũng từ Terminal 3. Dạng phòng ngủ như kén, có toilet và nhà tắm, khá sạch sẽ và yên tĩnh

Xem giá và review ở




Khách sạn này nằm phía ngoài sân bay, nhưng rất gần với các terminal.

Đặc biệt là họ cung cấp luôn dịch vụ đưa đón tại sân bay miễn phí.



Xem giá và review ở

Khách sạn này thực ra rất sạch sẽ và tiện lợi, nếu bạn ở Manila 1 ngày thì book ở đây cũng được, sau đó đi chơi vòng quanh và trở về khách sạn để tắm rửa rồi ra sân bay cho tiện.

Xem giá và review ở

5. Taxi

Ở sân bay có 2 loại taxi là taxi màu vàng, là loại taxi có bật đồng hồ, tính tiền theo km, giá khá rẻ. Nếu bạn đến Manila lúc sáng sớm thì rất dễ dàng để bắt dc taxi này, tuy nhiên nếu chậm chân hơn một xíu thì bạn phải xếp hàng chờ cả tiếng đồng hồ may ra mới đến lượt. Lúc kiểm tra hải quan xong, đừng đi ra ngoài sân bay luôn mà đi lên lầu 2, rồi đi vào hướng cuối đường để bắt taxi này. Nhớ là phải nhanh chân chạy trước, xếp hàng trước nha, không là chờ cả tiếng đồng hồ luôn đó.


Loại taxi thứ 2 là taxi màu trắng, loại này giá đắt hơn, dễ đón hơn và thường là không bật đồng hồ tính tiền mà trả giá bằng miệng, bạn nhớ kiểm tra kỹ thông tin đường đi để không bị chém đẹp khi đi loại taxi này nha.

6. Các Terminal

Đối với chuyến bay quốc tế từ Việt Nam - Manila, tùy vào hãng hàng không mà bạn mua vé, mà máy bay sẽ đáp ở các Terminal khác nhau. Trong khi các chuyến bay nội địa thì xuất phát cố đinh như sau: Philippines Airlines khởi hành ở Terminal 2, Cebu Pacific ở Terminal 3, và Air Asia ở Terminal 4. Nhớ để ý điều này khi mua vé nha, bởi vì di chuyển giữa các Terminal ở đây rất là phức tạp và khá mất thời gian. Không có xe bus hay tàu điện của sân bay mà bạn phải đi ra ngoài rồi tự đón taxi, tự đi qua Terminal khác.

Lúc ra khỏi sân bay, bạn nhớ xếp ngay vào hàng đón taxi màu vàng nha, loại có ghi phiếu và bật km tính tiền đó, rồi báo họ Terminal mà bạn đến. Di chuyển giữa các Terminal có khi mất hơn 20 phút.

7. Kẹt xe

Mặc dù sân bay nằm rất gần trung tâm thành phố, nhưng bạn cũng nên nhớ canh thời gian thật cẩn thận, vì ở đây kẹt xe là chuyện rất bình thường. Nếu bạn đi vào giờ cao điểm, bạn có thể kẹt ở trên đường cả 1-2 tiếng đồng hồ mới vào được sân bay đấy.

1,691 views0 comments

Recent Posts

See All
bottom of page