Tổng hợp kinh nghiệm, lịch trình du lịch núi lửa Bromo - hồ axit Ijen
top of page
  • Writer's pictureYogi Travel VN

Tổng hợp kinh nghiệm, lịch trình du lịch núi lửa Bromo - hồ axit Ijen - đảo Java Indonesia (Phần 1 -

Indonesia là một đất nước mà mình đã quay trở lại rất nhiều lần, bởi vì sự đa dạng của tự nhiên, sự hùng vĩ của cảnh vật và sự hiếu khách thân thiện của người dân, đặc biệt những hòn đảo ở Indonesia rất phù hợp cho chuyến đi ngắn chừng 1 tuần.

Lần này là đảo Java - hòn đảo lớn nhất của Indonesia, nằm giữa đảo Sumatra và đảo Bali, là nơi có thủ đô Jakatar đông đúc - trung tâm kinh tế chính trị lớn nhất của nước này. Nổi bật nhất ở hòn đảo này là ngọn núi lửa Bromo vẫn đang miệt mài nhả khói và hồ Axit xanh ngắt đẹp mê hồn Ijen.

Xem video hành trình trên kênh Youtube của Yogi Travel VN



1. Lịch trình du lịch núi lửa Bromo - hồ axit Ijen - đảo Java Indonesia

Dưới đây là lịch trình du lịch 8 ngày - leo núi Bromo và tham quan hồ Axit Ijen vào tháng 9 vừa qua của mình.

Ngày 1: Bay từ HCM - nối chuyến Singapore - đảo Java (sân bay ở Surabaya)

Hành trình bay xuất phát từ 11 giờ trưa ở HCMC, tới Sing nghỉ 2 tiếng , sau đó bay thêm 1,5 tiếng và tới Surabaya vào buổi tối. Bạn nên chọn nối chuyến ở Sing vì sân bay Sing đẹp hơn, tiện lợi hơn và giải quyết các vấn đề về hành lý nhanh gọn hơn các sân bay khác rất nhiều. Từ sân bay ở Surabaya bạn có thể mở ứng dụng grab và book xe về khách sạn (grab chạy y như ở Việt Nam vậy)

Nghỉ đêm tại khách sạn: Hotel 88 Embong Kenongo - Kayun

Xem giá tại AGODA hoặc BOOKING

Mình cực kỳ thích khách sạn này, phòng tuy hơi nhỏ nhưng rất sạch sẽ hiện đại, gần ga tàu lửa, bữa sáng lại ngon và đa dạng các món healthy. Khách sạn 3 sao mà buffee sáng nhiều món như vậy là một điểm cộng rất lớn. Nhân viên rất thân thiện, giúp bạn book xe ra sân bay và ga tàu rất nhanh.

Ngày 2: Di chuyển từ Surabaya đi Probolinggo

Ăn sáng tại khách sạn, rồi đi grab ra ga tàu lửa Gubeng. Ga tàu này nằm cách khách sạn chừng 10p thôi, nếu bạn dậy sớm thì đi bộ đường tắt cũng được, cứ men theo google map, hoặc đi grab chừng 30-40k VND.

Tại đây có 2 chuyến tàu lửa đi Probolinggo lúc 9h sáng và 2h chiều. Mình nghĩ là mọi người nên đi chuyến sớm 9h sáng sẽ tiện hơn cho chặng bus phía sau. Sau khi tàu tới ga Probolinggo, trước sân ga có nhiều xe bus nhỏ kêu là chở vào trung tâm thành phố. Giá bus là 20 rupi.

Các xe bus này nhìn bạn thì biết ngay là dân du lịch nên sẽ chở bạn đến một dãy các đại lý bán tour, cho bạn thể mua vé xe bus từ Probolinggo đi Bromo hoặc Ijien ở đây.

NOTE: mình đã nghiên cứu kỹ cung đường này, việc di chuyển giữa các điểm du lịch là rất xa và heo hút, nếu bạn tự đi, chi phí sẽ mắc hơn rất nhiều so với việc mua tour và share chung đoàn xe với những người khác, nên bạn cứ lựa đại một tour để thương lượng giá, đừng dại mà tự mình mày mò thuê xe tự đi từng chặng sẽ rất mệt mỏi.

Mình deal với tour giá là 1tr7 rupiah ( khoảng 2tr8 VND) - giá vào thời điểm tháng 9/2019 nha.

Bao gồm:

- Xe bus từ Probolinngo (nơi bạn đang đứng) đi núi lửa Bromo

- Khách sạn 1 tối ở Bromo (có bữa sáng và nước nóng)

- Xe và tour dẫn đường đi ngắm bình minh và núi lửa Bromo vào sáng hôm sau

- Xe bus từ Bromo đi Ijen

- Khách sạn 1 tối ở Ijen (có bữa sáng và nước nóng)

- Xe và HDV đi tham quan Ijen

- Xe riêng 4 chỗ từ Ijen về lại Probolingo (cái này mình yêu cầu xe riêng 4 chỗ, đón riêng mình tại resort ở Ijen theo giờ giấc mình yêu cầu chứ không đi bus chung với cả đoàn, nên total phí của mình mắc hơn xíu. Giá của mình là 1tr7 Rupi, còn nếu bạn không yêu cầu xe riêng thì giá là 1tr4k hoặc 1tr5k rupi nhé. Nhớ mặc cả hăng say vào :)


Sau khi mua tour ,bạn sẽ được xe bus chở tới nghỉ đêm ở ngôi làng bên núi lửa Bromo, chặng này di chuyển mất chừng 1,5 tiếng.

Khách sạn do công ty tour chỉ định cũng khá sạch sẽ và xinh xắn. Bạn có thể nghỉ ngơi tắm rửa rồi và đi dạo quanh làng. Ngôi làng nhỏ xinh xắn với một con đường chính nên rất dễ dàng cho bạn đi bộ một vòng.




Ngày 3: Ngắm bình minh Bromo và tham quan núi lửa Bromo

Ngày này sẽ có 3 phần: Ngắm bình minh, phần tham quan miệng núi lửa và phần di chuyển đi Ijen


1. Ngắm bình minh núi lửa Bromo

Sáng sớm 3 giờ sáng là bắt đầu chuyến đi ngắm bình minh. Xe jeep và tài xế sẽ tới khách sạn đón và dẫn bạn tới đỉnh núi Love Hill để ngắm mặt trời lên. Ngoài trời tối om lạnh lẽo nhưng trên cao thì đầy sao rực rỡ, vài chiếc xe jeep nối thành đoàn dài, bò lầm lũi trong đêm.

Xe chạy thẳng tới đỉnh đồi lộng gió, lúc này vào khoảng 5 giờ sáng, sương đêm xuống nhiều hơn, gió thổi mạnh hơn và cái lạnh bắt đầu tràn vào sau 5 phút đứng trên đồi.

Chao ôi là lạnh, mình đã mặc 1 áo dài tay, 1 áo sơ mi, và 1 áo khoác bên ngoài, mà gió vẫn phần phật mang tai, lạnh tê tái. Có nhiều bạn tưởng không lạnh, mặc phong phanh, tới đó phải đốt lửa sưởi ấm hoặc thuê chăn, thuê áo ấm.

Khoảng 5h30 thì mặt trời mọc, vàng óng ả cả một khoảng trời, lúc này bạn có thể quan sát được miệng núi lửa từ xa. Mặt trời lên thì cái lạnh cũng dịu bớt lại, mặt mày ai cũng tươi tỉnh dần ra.

Sau khi ngắm bình minh, xe jeep sẽ chở bạn tới miệng núi lửa nằm cách đó chừng 45 phút ( đây là lý do vì sao mà bạn nên mua tour, vì 2 địa điểm này nằm xa nhau và lúc này thì sớm quá, lại ở nơi heo hút nên bạn không thể tìm được phương tiện di chuyển nào khác)

Khúc đường đi từ điểm ngắm bình minh tới chân núi lửa siêu đẹp luôn (xem trên clip youtube - Yogi Travel VN của mình nha)



2. Tham quan miệng núi lửa

Sau một chặng đường đi siêu đẹp bao quanh co sườn dốc và chân núi, xe bus dừng ngay dưới bãi cát đen của chân núi lửa Bromo. Bạn chỉ cần cuốc bộ băng qua sa mạc này chừng 15p là có thể bắt đầu men theo dốc để leo lên miệng núi lửa.

Ở đây có dịch vụ cho thuê ngựa, cưỡi lên miệng núi, nhưng mình nghĩ thấy tội mấy con ngựa quá, cái quãng đường lại chẳng xa xôi khó khăn gì, nên nếu bạn đi được thì cứ từ từ leo thôi nha, không khó đi lắm đâu.

Từ miệng núi bạn sẽ nghe được tiếng ùng ục vọng lên, với những cột khói cao ngất cuồn cuộn thổi lên.



Kết thúc tham quan núi lửa vào khoảng 10:30 giờ trưa, xe sẽ chở bạn về lại khách sạn, ăn sáng tắm rửa rồi lên bus để đi tiếp Ijen.


3. Di chuyển từ Bromo đi Ijen

Từ Bromo di chuyển đi Ijen mất cả buổi chiều luôn, xe bus chạy khá êm và hầu như toàn bộ chặng đường sẽ là băng qua rừng quốc gia, nên cảnh quanh đường rất đẹp, các làng mạc trù phú, những thửa ruộng bậc thang xanh ngắt.

Sau chừng 5 tiếng trên bus, bạn sẽ check in ở Ijen vào sẩm tối

Xe bus sẽ dừng cho bạn ăn trưa dọc đường nên không cần mang theo nhiều đồ ăn

Khách sạn nằm ngay trong khuôn viên vườn quốc gia, nơi có một trang trại cà phê bạt ngàn nên được uống cà phê miễn phí thỏa thích :D



Xem phần tiếp theo về hồ Axit Ijen nhé




103 views0 comments
bottom of page