20 điều bạn nên biết trước khi đi du lịch Lào
top of page
  • Writer's pictureYogi Travel VN

20 điều bạn nên biết trước khi đi du lịch Lào

Mình đi Lào 2 tuần vào dịp tết nguyên đán ở VN và sau đây là những điều mình rút được sau chuyến đi dưới quan điểm cá nhân của mình, hy vọng bạn sẽ có một chuyến đi vui và nhiều trải nghiệm nhé

1. Giá cả ở Lào thật ra là không hề rẻ như bạn nghĩ đâu

Trước khi đi Lào, mình nghĩ là vật giá ở Lào sẽ tương đương như ở Việt Nam, Cam-pu-chia hay Thái, nhưng thật ra ở Lào mọi thứ đắt hơn rất nhiều. Bạn sẽ rất dễ dàng tìm thấy quán ăn bình dân với chỉ vài chục ngàn một bữa ăn ở Thái hay ở Cambodia, nhưng ở Lào, mỗi bữa ăn đơn giản bạn sẽ phải chi khoảng 30,000 - 70.000 Kip tương đương với khoảng 90 - 190k VND.

Giá xe bus hay taxi, tuktuk đều cao hơn so với mặt bằng chung của các nước hàng xóm.

Giá thuê xe máy ở Vang Vieng là 40,000 Kip/ngày (đó là nơi cho thuê rẻ nhất)

Giá thuê xe máy ở Luang Prabang là 90,000 Kip/ngày


2. Lào rất đắt đỏ. Tại sao?

Lào là nước nằm lọt thỏm ở giữa Việt Nam, Thái Lan, Myanmar, Cam-pu-chia, và Trung Quốc, không hề có mặt nào tiếp giáp biển. Trong khi đường biển là đường vận chuyển xuất nhập khẩu chính của hầu như các nước hiện nay. Thêm vào đó địa hình Lào chủ yếu là đồi núi và cao nguyên với dãy Trường Sơn ở phía đông bắc và phía đông, dãy Luangprabang ở phía tây bắc. Với đặc trưng chủ yếu là địa hình dốc, làm cho việc di chuyển giữa các tỉnh thành ở Lào cũng trở nên khó khăn hơn. Không có nhiều công ty mặn mà lắm khi đầu tư vào Lào với giá cả vận chuyển hàng hóa quá cao như vậy. Vì thế hầu như Lào không sản xuất được gì cả, việc nhập khẩu hoàn toàn phụ thuộc vào đường hàng không và đường bộ - là những cách rất đắt đỏ hiện nay. Thêm vào đó là khí hậu không thuận lợi, lượng mưa ít, trữ lượng nước phụ thuộc vào dòng Mekong... tất cả khó khăn đó làm cho ngành sản xuất chăn nuôi của Lào cũng không thực sự phát triển nhiều.


3. Mình ở Vang Vieng 4 ngày và có thể đếm được số người địa phương mà mình gặp

Thật đấy! đi một vòng thị trấn Vang Vieng bạn sẽ gặp toàn khách du lịch, tụi backpacker da trắng, các bạn Hàn Quốc da cũng trắng tinh luôn, từng nhóm người Trung Quốc kéo nhau đi ùn ùn vừa đi vừa nói chuyện ầm ĩ...khắp Vang Vieng toàn khách du lịch. Khách du lịch nhiều gấp 10 lần so với người địa phương, mình cứ tự hỏi không biết người địa phương họ sống chỗ nào, lâu lâu mới thấy vài người địu sọt từ đâu chạy xe máy vào chợ.


4. Lào không hề nóng - Miền Bắc Lào khá là lạnh

Trước khi đi Lào, cứ nghĩ đến Lào là mình thấy nóng cả người. Tuy nhiên sau khi mục sở thị 2 tuần khắp miền Bắc Lào mình thì kết luận là ở Lào lạnh lắm bạn! Thiệt đấy, miền Bắc Lào khá là lạnh. Vào buổi trưa thì nắng chang chang nhưng buổi tối và sáng sớm thời tiết se se lạnh rất thích. Đặc biệt là lúc bạn vừa xuống xe bus từ Vang Vieng đi Luang Prabang vào sáng sớm, lạnh tê tái luôn. Nếu bạn chạy xe đi ngắm hoàng hôn thì nhớ mang theo khăn hoặc áo khoác, vì lúc tắt nắng là sương đêm và gió lạnh kéo tới liền, đừng để bị cảm lạnh mất zui không chơi được nhiều nha (một cô gái Sài Gòn quanh năm nắng chia sẻ bí quyết :D)

Mình đi Bắc Lào vào tháng 2, khí hậu mát dễ chịu. Mùa nóng ở Lào vào khoảng tháng 3 và tháng 4, lúc này chắc sẽ nóng hơn nhé.

Miền Bắc Lào (Từ Vientiane trở ra) khí hậu se lạnh vào sáng sớm và tối, nắng vào buổi trưa

Miền Nam Lào (Từ Vientiane trở vào) khí hậu nóng như Sài Gòn nha (có khi hơn)


5. Đường xấu và xe di chuyển chậm

Vì đường sá ở đây khá xấu, vừa xóc vừa ngoằn nghoèo, lên dốc xuống dốc, cua tay áo, ổ voi ổ gà...mà xe thì chạy siêu chậm nên bạn phải dành nhiều thời gian trên bus nhiều hơn là bạn nghĩ

Từ Vientiane đi Vang Vieng: hơn 130km mà mất hơn 4 tiếng - đây là khúc đường đẹp nhất

Từ Vang Vieng đi Luang Prabang mất hơn 7 tiếng - khúc này đường xấu

Từ Luang Prabang đi Nong Khiaw mất 4 tiếng - khúc này đường xấu nhất


6. Người Lào

Người Lào đa số theo đạo Phật nên hiền lành, chất phác và thân thiện, tuy có phần hơi chậm. Vì thế đa số các hoạt động business ở đây đang do người Việt, người Thái và Trung Quốc làm chủ, vì họ có phần "lanh" hơn và nhanh nhẹn nắm bắt thời cơ hơn.


7. Xe bus giường nằm ở Lào

Xe bus giường nằm ở đây ngộ lắm, nó giống như một cái giường nhỏ cho 2 người, và không có vạch ngăn cách hay tay vịn hay bất cứ gì để phân chia chổ cho 2 người. Nếu bạn mua vé đi 1 mình tức là sẽ share giường đó với một người nào đó, cũng khá bất tiện đấy!


8. Dòng Mekong

Dòng sông dài 4800 km này bắt nguồn từ Tibet, chảy qua Trung Quốc và trải dài xuống các nước Đông Nam Á: Myanmar, Thái Lan, Lào, Cam-pu-chia và Việt Nam sau đó đổ ra biển Đông. Dòng sông này là nguồn sống chính của người dân Lào, là nguồn nước, là năng lượng thủy điện, là thức ăn .... Người dân Thái và Lào gọi Mekong là " dòng nước mẹ"!

Hiện tại Trung Quốc đang có kế hoạch xây dựng hệ thống thủy điện từ đầu nguồn nhằm điều chỉnh và kiểm soát dòng chảy của dòng sông này. Không biết là các bạn hàng xóm " núi kề núi, sông liền sông" sẽ sống sao nếu điều này thành hiện thực.


9. Trung Quốc ở Lào

Sau một vòng du lịch Bắc Lào, mình cảm giác như có quá nhiều công ty Trung Quốc và người Trung Quốc ở trên mảnh đất này. Dễ dàng nhận thấy toàn bộ cơ sở hạ tầng, đường sá, cầu cống, thủy điện, công trình xây dựng ở Lào đều do các công ty Trung Quốc đảm nhiệm. Thậm chí cửa hàng, nhà hàng, trạm xăng... đều được viết bằng tiếng Lào + tiếng Trung!

Vì sao: Vì Lào đã rơi vào cái gọi là "bẫy tiền tệ" của Trung Quốc. Năm ngoái mình đi du lịch Sri Lanka và mình cũng nhìn thấy được điều tương tự (tuy sự hiện diện của Trung Quốc ở Sri Lanka có phần ít hơn chút).

Bởi vì cái " bẫy tiền tệ" cho vay tiền phát triển đất nước cộng với "lãi mẹ đẻ lãi con" sau hàng chục năm đã đưa những nước này vào vòng luẩn quẩn, không thể trả nổi nợ gốc và lãi, mà phải trả bằng đất, bằng "đặc khu kinh tế", bằng các dự án cơ sở hạ tầng, bằng việc mở sân bay nối liền với Bắc Kinh, mở đường tàu thẳng tới Trung Quốc, bằng việc đồng ý với những dự án thủy điện phá núi chặn nước đổi dòng chảy của sông Mekong....


10. Vang Vieng giống như là một quán bar khổng lồ vậy

Ở Vang Vieng, bạn có thể say xỉn cả đêm mà chẳng tốn bao nhiêu tiền. Để đáp ứng được nhu cầu của hàng trăm ngàn backpacker, các khách sạn nhà hàng ở đây thay nhau áp dụng happy hours, free drink, buy 1 get 5 free...Cho nên, ở Vang Vieng nếu bạn thích party thì quả đây là thiên đường, nếu bạn muốn yên tĩnh thì nên đặt khách sạn đừng nên ở hostel hay dorm room vì tụi nó say xỉn cả đêm và bạn sẽ nổi điên lên vì 4h sáng bị dựng dậy đó (được 1 bạn ở dorm room kể cho nghe)

Biết trước điều này nên ở Vang Vieng mình chọn ở nơi yên tĩnh và xa khu nhậu nhẹt backpacker một chút, lại có view đẹp và lớp yoga mỗi ngày. Bạn có thể check thử Silver Naga Hotel mà mình ở lúc du lịch Vang Vieng check giá và review tại AGODA hoặc BOOKING


11. Ti tỷ các loại phí và vé tham quan

Ở Lào đi đâu cũng phải mua vé hết! Leo lên view point - mua vé, đi qua cầu - mua vé , đi vào chùa - mua vé, đi bơi blue lagoon - mua vé, đi vào tham quan hang - mua vé....

Những lại phí này khá nhỏ và không đáng bao nhiêu nên bạn hãy tuân thủ và mua đầy đủ nhằm giúp cho họ có thêm kinh phí để bảo tồn thiên nhiên và giữ cho các địa điểm tham quan được sạch đẹp nhé.



12. Đồ ăn Lào không ngon lắm

So với Việt Nam và Thái Lan thì đồ ăn ở Lào không ngon lắm mà lại mắc hơn nhiều. Món chủ yếu của người dân ở đây là cơm nếp. Họ thường nấu sẵn một nồi cơm nếp/xôi bự và để dành ăn cả ngày cùng với rau xào, thịt kho hay các món khô như vậy. Nếu bạn vô nhà hàng nào đó mà cần phài ăn nhanh và gấp để cho kịp giờ đi thì cứ gọi món cơm nếp kèm với gì đó, đảm bảo ở đâu cũng có trong vòng 5 phút.


13. Thuộc địa của Pháp

Lào từng là thuộc địa của Pháp nên cũng giống như Việt Nam, còn sót lại rất nhiều biệt thự cổ kiểu châu Âu, các khu nhà ở Luang Prabang mang đậm nét kiến trúc Pháp.


14. Chợ đêm ít đồ Trung Quốc nhất

Chợ đêm ở Luang Prabang là một trong những chợ đêm yêu thích nhất của mình ở Đông Nam Á. Lý do là ở đây còn giữ được những nét văn hóa của Lào cũng như các sản phẩm được bán còn mang tính địa phương cao như các đồ thủ công mỹ nghệ, các sản phẩm đan lát, thổ cẩm hay dệt... ít đồ Trung Quốc hơn hẳn các chợ khác.


15. Phải ngắm hoàng hôn ở Lào

Mình có 2 tuần ở Lào và hầu như đều được ngắm hoàng hôn mỗi ngày, ở tất cả các địa điểm của Lào: từ bờ sông ở Vientiane, từ giữa cánh đồng Vang Vieng, từ trên đỉnh view points, từ trên nóc chùa ở Luang Prabang, từ trên đỉnh núi biển mây Nong Khiaw... tất cả đều rất đặc biệt. Bạn nên thử ít nhất là 1 lần.

Để cho chuyến "get lost" thành công hơn, dễ dàng tìm được đường về khách sạn hoặc up hình ở bất cứ đâu, bạn nên nhớ mang theo thiết bị phát wifi của Go Hub, khá nhỏ gọn mà wifi lại rất mạnh, kể cả khi mình leo lên đỉnh núi Nong Khiaw xa lắc xa lơ mình vẫn live video được nhé. Thuê thiết bị ở web Gohub hoặc là bạn có thể tới trực tiếp quầy của Gohub ở sân bay Tân Sơn Nhất để lấy trước khi bạn đi.

16. Hoạt động dâng đồ ăn cho các sư vào buổi sáng ở Luang Prabang đã trở thành một hoạt động trong chương trình tour cho khách du lịch Trung Quốc.

Luang Prabang là thành phố được UNESCO xếp hạng di sản thế giới về kiến trúc, tôn giáo và văn hóa. Bạn sẽ cảm nhận được sự bình yên, sâu lắng của thành phố này ngay khi đặt chân đến đây. Hàng trăm ngôi chùa nằm rải rác ở tất cả các góc phố, những ngôi nhà cũ mái ngói phủ rêu xanh, những bàn chân trần trong màu áo tu bước đi chậm rãi , tiếng chuông chùa, tiếng tụng kinh... tất cả hòa quyện nên một Luang Prabang nhẹ nhàng, yên ả.

Một trong những hoạt động đã trở thành văn hóa của người dân Luang Prabang đó là dâng đồ ăn cho các nhà sư khất thực vào đầu ngày. Vào mỗi sáng sớm, trước khi mặt trời mọc, người dân sẽ ngồi trước cổng chùa, trên trục đường chính, mang theo đồ ăn (cơm nếp) bánh trái trong một cái giỏ tre, nhà sư nào đi qua thì họ chia một ít, nhà sư sẽ chia lại một chút trong giỏ của sư nếu họ muốn. Sau đó các nhà sư đi vòng qua khu chợ và chia lại đồ ăn cho những người nghèo, những người sống ngoài hè phố. Hoạt động rất ý nghĩa và đầy tính nhân văn này mình đọc được từ một cuốn sách về Đông Nam Á cách đây mấy năm.

Và sáng hôm đó ở Luang Prabang, mình dậy vào 4h 45 phút sáng, mặc cho cái lạnh tê tái, cái chăn ấm níu kéo, mình muốn xem tận mắt hoạt động này. Đi ra khỏi cổng khách sạn chừng 100 mét thì gặp một ông cụ, tay xách một cái giỏ tre, mình đoán là cụ đi chia đồ ăn, nên lẽo đẽo theo sau. Tới trước cổng chùa - và cảnh tượng trước mắt là hàng trăm cái ghế nhựa xanh đỏ, hàng trăm cái chiếu được trải dọc theo vỉa hè, hàng đoàn người Trung Quốc đổ ra từ những chiếc xe bus lớn (họ tới từ đâu không biết). Đèn được bật sáng lên, họ thi nhau chụp hình nhóm hình cá nhân, nhốn nháo chạy đi mua giỏ cơm nếp - cái giỏ cơm mà không biết là được nấu từ bao giờ (có thể là dư của ngày hôm qua), ồn ào mặc cả trả giá cho một vài chỗ ngồi trên cái chiếu và dãy ghế nhựa để sẵn. Hàng trăm nhiếp ảnh gia (đình) là các cô, các chú, các anh chị với máy ảnh, điện thoại.. ty tỷ các thứ đang tạo dáng trước cửa chùa. Không thấy bóng một nhà sư nào!

5:15 sáng: Cảnh nhốn nháo vẫn như cũ, xen lẫn vào đó bóng một vài người da trắng lớn tuổi rón rén đi bên góc đường.

5:20 sáng: Mình tìm thấy ông cụ hồi nãy ngồi co ro ở một góc tối, quỳ gối, để sẵn giỏ cơm trước mặt. Cụ phải ngồi vào góc tối nhất vì mấy chỗ đẹp được dành để trải chiếu, dựng ghế cho khách du lịch ngồi.

5:30: Từ trong cổng chùa, một nhóm các nhà sư chừng 10 người nhẹ nhàng bước ra, đoàn khách bắt đầu nhào tới, hàng trăm nhiếp ảnh gia (đình) bắt đầu hoạt động! Đèn flash sáng chớp liên tục, tiếng tách tách của máy ảnh, tiếng giày chạy lộp cộp lao theo đoàn nhà sư để có được bức hình đẹp. Những người khách du lịch ngồi sẵn dưới ghế thì dùng tay không bốc cơm nếp bỏ vào lư cho nhà sư. Cố gắng sao cho tạo dáng thật đẹp để có được bức ảnh để đời.

5:40 một nhóm nhà sư nữa đi ra và cảnh tương tự lại xảy ra.

5:45 Không còn ai đi ngang nữa, mình lẽo đẽo theo chân ông cụ về lại khách sạn.

6:00 Lên giường ngủ tiếp - không có bức ảnh nào!


17. Lào sử dụng Phật lịch nên không có Tết nguyên đán

Mình đi Lào đúng vào dịp tết nguyên đán ở Việt Nam. Bên Lào sử dụng Phật lịch nên Lào ăn tết vào ngày khác, mọi thứ vẫn diễn ra bình thường vào dịp Tết Việt Nam.


18. Có một thứ mà ở Lào rẻ hơn VN

Là xe ô tô. Thuế nhập khẩu xe hơi ở Lào rẻ hơn nhiều so với Việt Nam nên ở Lào người ta đi xe ô tô nhiều hơn là xe máy.


19. Xe tuk tuk ở Lào bự lắm

Mình từng đi Tuk tuk ở Thái Lan, Cambodia, Sri Lanka... và điểm chung của các xe tuk tuk này là dạng xe nhỏ, gắn cái đầu xe máy phía trước, mỗi xe chở được chừng tối đa là 4 người. Nhưng mà tuk tuk ở Lào thị bự lắm bự gấp đôi xe ở các nước kể trên, có thể chở được 10 người 1 lần nên nếu bạn muốn tiết kiệm chi phí, ở tram xe bus bạn nên ghép chung với 1 nhóm lớn.


20. Ở Lào không hề có cảnh bán hàng rong chèo kéo

Lào tiến bộ hơn hẳn Việt Nam ở điểm này, ở tất cả các nơi mình đi qua, đặc biệt là ngay trong lòng phố cổ Luang Prabang cũng không hề có cảnh bán hàng rong, không có người ăn xin hay cảnh chèo kéo giành giật khách du lịch. Ngay cả xe tuk tuk ở đây cũng không chen lấn lôi kéo khi khách xuống xe bus, mà họ chỉ đứng bên cạnh bến xe, chào khách và chờ cho khách đồng ý đi hay không.

 

Xem hành trình du lịch solo 2 tuần ở Lào chi tiết từng ngày với hình ảnh và video ở trên Instagram story của mình ở link sau https://www.instagram.com/yogitravelvn/


Và toàn bộ các bài viết về kinh nghiệm du lịch, lịch trình du lịch ăn gì ở đâu đi tham quan những đâu khi đi du lịch Lào ( Vientiane - Vang Vieng - Luang Prabang - Nong Khiaw) ở link TẠI ĐÂY


541 views0 comments
bottom of page