Tuần thứ 14 của thai kỳ - Tam cá nguyệt thứ 2
top of page
  • Writer's pictureYogi Travel VN

Tuần thứ 14 của thai kỳ - Tam cá nguyệt thứ 2

Yeah, vậy là chúng ta đã sang tới chu kỳ thứ 2 của thai kỳ rồi, đây là tuần đầu tiên của tam cá nguyệt thứ 2. Và sẽ rất nhiều mẹ bầu cảm thấy thoải mái hơn, dễ chịu hơn, các cơn nghén cũng qua đi rồi, sắc mặt cũng tươi sáng và xinh đẹp lên rồi đó.

Mình thậm chí còn không cảm thấy là mình đang bầu luôn nè!

Chỉ có cái bụng bầu bắt đầu nhấp nhô lên một chút, ngực mềm mại lại, bụng cũng không còn căng tức và phải đi tiểu nhiều như trước kia.


Tuần 14 của thai kỳ, em bé bắt đầu lớn bằng trái đào rồi và còn biết mút ngón tay nữa. Trong tam cá nguyệt thứ 2 này, em bé sẽ dần hoàn thiện bộ não và bắt đầu cử động các bộ phận cơ thể, bắt đầu cảm nhận và lắng nghe. Đôi khi ngồi thiền vào sáng sớm, mình cũng cảm nhận được sự di chuyển nhè nhẹ của bé, giống là con đang như búng lên tập vươn vai.

Mình bắt đầu thủ thỉ nói chuyện, đọc sách và luyện thời khoá biểu ăn ngủ đúng giờ cho bé từ lúc này luôn, sẽ chi sẽ chi tiết trong các video nhé.


Và cũng bắt đầu từ tuần này, chế độ ăn của được chế biến giảm lượng muối và đường, tăng các chất xơ và siêng tập thể dục lên nữa. Bởi nếu không bạn sẽ tăng cân quá mức và gây trữ nước dẫn đến phù nề, hoặc tiểu đường thai kỳ, những điều này cực kỳ không tốt cho em bé.


Gần nhà mình có cô bán sữa đậu nành nên mình gửi cô nấu dùm 1 chai sữa đậu nành không đường để uống mỗi ngày. Lâu lâu rãnh rồi mình làm thêm các loại sữa hạt điều, hạt sen... tạo mùi vị mới uống cho đỡ nhàm chán. Bữa xế của mình nay cũng được thay bằng sinh tố bơ xay vì đang vào mùa bơ (bơ là chất béo rất tốt cho thai kỳ), mình xay bơ với một chút sữa đặc và sữa chua, cho thêm chút hạt chia và bỏ vào hũ có nắp ở ngăn mát tủ lạnh tới chiều thì lôi ra ăn xế, lâu lâu thì hứng chí làm luôn kem bơ (công thức từ trên mạng nha, các bạn cứ chịu khó google, cả một trời tri thức ở trển :D )


Tuần này mình chuyển qua ăn tôm đất, ở chợ Hội An chỉ có 10 -25k/lạng, tuỳ độ to nhỏ của con tôm. Với tôm đất còn sống và rất tươi này, bạn hãy cắt bỏ đầu, rút sợi chỉ trên lưng và chế biến được nhiều món rất dễ ăn như: Tôm đất rang muối ớt, tôm đất rang lá chanh, tôm đất rang khế... ăn cùng cơm và canh rau siêu ngon, lại đủ canxin. Nếu con tôm mà bự hơn thì bạn nhớ bỏ đầu, sợ chỉ đen và lột cả vỏ luôn nhé, 3 phần này của tôm không chứa nhiều canxi đâu, canxi chủ yếu tập trung ở thịt con tôm rồi, những phần này chứa các chất thải, hoặc kim loại nặng không tốt cho mẹ bầu đâu nhé.

Đậu bắp cũng là một loại rau rất tốt cho thai kỳ, trước giờ mình vốn thích ăn đậu bắp nên có luôn 1 list các món từ đậu bắp chia sẽ với mọi người nè: đậu bắp hấp/ luộc, đậu bắp xào trứng, đậu bắp nướng, đậu bắp xào thịt bò... Và có 2 món mà mình cực thích là:

- Đậu bắp dồn tôm hấp: Bạn lấy trái đậu bắp rửa sạch, cắt đầu đuôi, dùng cây đũa chọc cho hết phần hạt trong thân, sau đó dồn tôm bằm đã nêm nếm vào bên trong ruột trái đậu bắp và hấp lên. Chấm cùng nước tương nha.

- Đậu bắp nướng ba rọi: Bạn mua thịt ba rọi rồi cắt thành lát mỏng và dài. Sau đó quấn miếng ba rọi xung quanh quả đậu bắp và bỏ vô nồi chiên không dầu nướng lên, 10 phút ở 200 độ 1 mặt, sau đó trở lại mặt kia nướng thêm 8 phút nữa là xong.

Lưu ý là mình ăn tập trung vào phần đồ ăn chứ không ăn nhiều cơm lắm đâu nha, một ngày mình ăn 1 hoặc 1,5 bát cơm nhỏ thôi, còn lại là tập trung vào đồ ăn.


Vì cơ thể bắt đầu tràn đầy năng lượng, nên mình kết hợp thêm đi bơi và yoga. Gần nhà có 1 cái hồ bơi của khách sạn đang vắng, nên mình bơi 3 buổi 1 tuần, tập yoga cho bầu 4 buổi còn lại. Các bài tập cũng tăng sức nặng dần lên, tăng cường cơ bắp 2 bên lườn và lưng sau để chuẩn bị nâng đỡ cho em bé đang tăng trưởng rất thần tốc trong tam cá nguyệt thứ hai này






28 views0 comments
bottom of page