Thủ đô Colombo - Sự hỗn loạn trong trật tự rất riêng của Sri Lanka (1)
top of page
  • Writer's pictureYogi Travel VN

1. Thủ đô Colombo - Sự hỗn loạn trong trật tự rất riêng của Sri Lanka

Chuyến bay của Malindo Airline đến sân bay Bandaranaike International Airport vào lúc 12 giờ đêm sau khi bị delay mất nửa tiếng ở sân bay KL. Cảm giác được cái nóng xộc vào mặt ngay khi vừa bước xuống máy bay dù đang là mùa mưa, nếu mùa nắng thì có vẻ là còn nóng hơn nhiều. Vì đã quá khuya và phải nhanh chóng đi tìm chỗ xếp hàng nhập cảnh, lấy hành lý nên mình cũng không có cơ hội dạo một vòng coi sân bay coi thế nào.

Chú hải quan nhận passport với tờ giấy xác nhận e-visa mình in sẵn rồi hỏi là mình tới từ Sài Gòn hả (thiệt là thân thương lắm luôn vì ở đây ai cũng gọi TP HCM là Sài Gòn hết), xong rồi chú hỏi tiếp lịch trình đi bao lâu, đi 1 mình hả, be safe nhé!

Xem cách xin visa du lịch Sri Lanka ở bài viết trước nha, siêu dễ!

Ngay phía sau cửa hải quan là một "siêu thị" mở, chẳng biết gọi là gì vì nó bao gồm nhiều quầy hàng kế tiếp nhau, bán rất nhiều đồ điện tử, từ tivi, tủ lạnh, máy giặt, bếp ga, nồi cơm điện đến quần áo thời trang, son phấn....tất tần tật mọi thứ, lần đầu tiên mình được thấy người ta bán hàng như siêu thị ở sân bay thế này. Có vẻ như người Sri Lanka rất thực tế, đi du lịch về là phải mang theo quà cáp có giá trị vật chất và sử dụng được tại gia :D

1. Cách di chuyển từ sân bay Bandaranaike - Sri Lanka về khách sạn

Như tất cả những chuyến đi trước, thứ làm mình sợ nhất khi solo travel là không biết phải cân não sao để deal với mấy chú taxi, lại là nửa đêm và quãng đường hơn 35km trước mặt. Vừa xách túi ra khỏi cửa là một anh cò bay vô liền, hỏi em đi đâu, mình chìa địa chỉ khách sạn và show luôn google map. Và bắt đầu màn trả giá, anh cò nói 5000 rupee, mình nói ko, 3000 rupee- tui biết giá mà. Ảnh giảm tiếp 4000rupee - kiên quyết không, 3000 thì đi không tui kiếm người khác. Ảnh có vẻ thấy không lung lay được mình nên bỏ đi. Một chú lái xe vẫy vẫy hỏi mình có đi xe van của chú không, xe này cũng về Colombo nè, giá share là 1000 thôi , nhìn vô thấy một đoàn các anh đen đen râu quai nón mắt long lanh ngước ra nhìn, mình cười e lệ, dạ thôi cháu đi taxi. Đứng thêm 5 phút kiếm taxi khác, vừa vẫy dc một chiếc khác thì bạn cò hồi nãy lao lại, ok 3000 rupee đi luôn. Cảm giác mình bị hớ xíu, mà thôi đi luôn. Trước khi đi vẫy bạn cò lại - ê cho tui chụp cái hình gửi cho bạn (cho yên tâm, thân gái dặm trường nửa đêm :D) Xong màn trả giá, và thế là yên vị trên taxi - chú lái xe hơi lớn tuổi và nhìn khá hiền nên cũng đỡ lo. Con đường đi về khách sạn vắng tanh, cửa hiệu hai bên đường đều đóng cửa tắt đèn tối thui.

Vừa vào đến khách sạn là mình lao vào rửa mặt và ngủ liền.

Mình ở Bunkyard Hostels - là một khách sạn bình dân có cả phòng dorm và phòng riêng cho dân du lịch bụi, giá cả rất phải chăng nhưng mà nhanh full phòng lắm. Một vài options khác cho bạn chọn khách sạn ở Colombo như sau:

Cinnamon Red Colombo - Giá cao hơn một chút, nhưng sạch sẽ, hiện đại và nằm ở vị trí tốt

Sáu giờ sáng, ngoài trời đã sáng trưng, mình ráng chui mặt vào chăn cho đỡ sáng để ngủ tiếp thì một dàn âm thanh èo éo eo các bản nhạc cổ điển vẳng vào từ cửa sổ, nghe như nhạc hiệu của tiếng xe đổ rác. Cứ mỗi 15 phút một lần lại rảo qua cửa sổ tăng tằng tăng tằng tăng...supper annoying!

Ráng nướng thêm chút nữa mà liếc thấy trời sáng trưng, mới 7h mà mặt trời đã chói chang rồi.


2. Việc đầu tiên phải làm ở Sri Lanka

Theo kế hoạch thì mình chỉ dành 1 ngày ở đây nên việc đầu tiên phải làm là phải tìm chỗ mua vé tàu hỏa để đi Kandy vào sáng sớm hôm sau.

Ga tàu chính của thành phố Colombo là Colombo Fort, bến xe bus nằm ngay bên cạnh đó luôn - chỉ cách 5 phút đi bộ. Ga tàu này phục vụ hàng chục chuyến đi ngắn và liên tỉnh mỗi ngày. Chỉ cần nói Colom Fort Train Station là chú tuk tuk nào cũng biết. Phía trước nhà ga là các quầy bán vé, có tổng cộng 13 quầy, mỗi quầy bán vé đi những nơi khác nhau. Lúc tới nhà ga, bạn cứ đi thẳng tới quầy thông tin và hỏi vé đi Kandy bán ở đâu họ sẽ chỉ quầy cho bạn.

Sáng hôm đó mình tới ga vào 10h30 sáng và thấy thông báo là hết vé, hết vé tàu đi Kandy/ Ella vào ngày mai và ngày mốt và luôn cả tuần sau cũng hết.

Lưu ý là những vé tàu được bán trước là những vé first và second class - đây là 2 loại vé có ghế ngồi và đỡ chen lấn nhất. Vé hạng 3 là vé đứng và sẽ được bán cách vài tiếng trước giờ tàu chạy.

Vì chưa thấy ai review gì về việc mua vé tàu nên mình hơi hoảng, ủa rồi không có vé trước thì làm sao mà đi, vé hạng 3 ngày mai nhỡ mà không chen lấn để mua được rồi có đi được không. Nên mình đứng đó một hồi nói chuyện với mấy bạn châu âu cũng chung cảnh ngộ là không có vé để mua đang bàng hoàng tìm cách khác. Tụi nó tính đủ cách là gom lại thuê xe ô tô, hay đổi lịch trình đi theo chiều ngược lại bla bla. Kết thúc là mình liều mình, thôi cứ stick theo kế hoạch, mai cứ dậy sớm vác ba lô ra đây chen mua vé hạng 3 đứng cũng được, nếu không thì chạy qua trạm xe bus cách đó chừng 5 phút cũng có vài chuyến đi Kandy một ngày mà.

Xem thêm chi tiết ở bài viết cách di chuyển bằng tàu hỏa và xe bus ở Sri Lanka


3. Các địa điểm tham quan ở thủ đô Colombo - Sri Lanka

Phần này hơi dài nên mình tách ra một bài viết riêng ở link sau:



4. Ăn gì ở Colombo - Sri Lanka

Giống như ở Sài Gòn, bạn sẽ có đa dạng lựa chọn khi dạo quanh Colombo. Có thể ăn ở những nhà hàng sang trọng trong các building lớn hoặc là dạo dạo quanh khu chợ trời, ăn vặt ở các quán ăn vỉa hè. Nếu là ngày đầu tiên ở Sri Lanka thì bạn nên thử món ăn truyền thống ở đây là cơm với cà ri như hình ở dưới.

Bạn có thể thử nhà hàng Dinemore - đây là một chuỗi nhà hàng khá nổi tiếng bán đồ ăn truyền thống ở Colombo, có 4 nhà hàng trong chuỗi này nằm ở các địa điểm khác nhau, đồ ăn ngon, sạch sẽ và giá rất rẻ, dĩa đồ ăn ở trên hình như là 20k VND thì phải.


5. Cách trả giá khi đi tuk tuk ở Colombo - Sri Lanka

Câu trả lời là không nên trả giá - vì không biết giá nào mà deal cả đâu, thiệt đấy! Hãy tránh xa mấy chỗ bến tàu, bến xe bus. Nếu muốn bắt tuk tuk thì bạn cứ đứng bên đường và vẫy, nếu vẫy được 1 chú tuk tuk thì hỏi là xe chú có đồng hồ không, nếu có thì kêu chú bật lên và đi thôi. Lúc bật lên đồng hồ sẽ tính bắt đầu từ 50 hoặc 60 rupee rồi cứ mỗi km sau đó sẽ tính cộng tiếp vào.

Tuk Tuk ở Colombo chạy nhanh kinh hoàng và luồn lách rất chuyên nghiệp, nếu bạn yếu tim quá thì đừng đi vào giờ cao điểm nha :D. Còn không thì cứ bám chặt vào xe và tận hưởng vài phút náo loạn với cái thành phố chaostic này cũng thú vị lắm.


Có một điều mà mình rất thích ở Sri Lanka là những người lái tuk tuk ở đây rất lịch sự mỗi khi thấy có người sang đường, chỉ cần bạn bước vào vạch trắng, tất cả xe sẽ dừng lại và chờ cho bạn đi xong họ mới đi. Cái này hay hơn hẳn Việt Nam nhỉ!



6. Nên đặt khách sạn nào và ở khu nào ở Colombo - Sri Lanka

Colombo có tất cả 13 quận, Colombo 1 là trung tâm chính của thành phố. Tuy nhiên bạn không nhất thiết phải ở Colombo 1, vì khu này chủ yếu là nhà cao tầng, các cao ốc văn phòng, các khách sạn ở khu này là khách sạn business giá khá cao.

Bạn có thể ở Colombo 3, hoặc là khu Mount Lavinia Beach đó là 2 khu giá cả hợp lý và phù hợp với người đi du lịch nhất.

Xem thêm các bài viết review khách sạn mà mình đã ở Sri Lanka ở 2 bài viết sau:


7. Những điều thú vị khác về Colombo bạn nên biết trước khi đi du lịch

- Colombo là một thành phố của sự hòa trộn, giữa cuộc sống hiện đại náo nhiệt với sự trầm lắng cổ kính, những tòa nhà cao tầng đang mọc lên ngày càng nhiều với những ngôi biệt thự thuộc địa cũ nằm xen lẫn vào nhau, sự sang trọng của các tòa nhà văn phòng nằm trong khu trung tâm với các khu chợ trời nhếch nhác đầy rác.

- Thế kỷ thứ 5, cảng biển ở Colombo từng là một trong những trung tâm trung chuyển hàng hóa lớn giữa châu Á và Châu Âu, với các nhà buôn từ Arab, Bồ Đào Nha, Hà Lan ...nơi đây từng là một trong những thành phố đa dạng văn hóa và giàu có trong rất nhiều thập niên.

- Ở Colombo bạn sẽ thấy chùa của những người theo đạo Phật, đạo Hindu, nhà thờ của những người theo đạo Thiên Chúa, và Thánh Đường của những người theo đạo Hồi nằm cùng trên một con đường.

Bài tiếp theo của hành trình: Các địa điểm tham quan ở Colombo - Sri Lanka

--

Xem toàn bộ các bài viết về lịch trình du lịch, kinh nghiệm du lịch và các địa điểm tham quan du lịch ở Sri Lanka TẠI ĐÂY



272 views0 comments

Recent Posts

See All
bottom of page