Cách tính tuổi thai và ngày dự sinh
top of page
  • Writer's pictureYogi Travel VN

Cách tính tuổi thai và ngày dự sinh


Cách tính tuổi thai theo ngày rụng trứng

Mình sử dụng app để theo dõi chu kỳ kinh nguyệt mỗi tháng và kỳ kinh của mình rất đều, nên app lưu lại cho mình biết chính xác ngày nào là ngày rụng trứng của mình luôn (như hình bên)

Ngày rụng trứng của mình là ngày 13/4, ngày test của mình là ngày 5/5.

Vậy là tính từ ngày thụ thai tới lúc này là được khoảng 3 tuần rồi.




Cách tính tuổi thai của các bác sĩ

Tuy nhiên bác sĩ Trinh hướng dẫn cách tính khác.

Chị Trinh giải thích: Tuổi thai sẽ được bác sĩ tính từ ngày đầu tiên của kỳ kinh cuối cùng. Ví dụ, tháng trước mình có kinh vào ngày 29 thì tuổi thai em bé mình sẽ bắt đầu từ ngày đó. Vậy là nếu theo cách này, tuổi thai của mình đang là 5 tuần rồi.


Như vậy là chênh lệch 2 tuần. Nhưng bạn nên theo cách tính của bác sĩ nhé, bởi các tài liệu và các hướng dẫn khoa học đều áp dụng theo số tuần này.


Nếu bạn không nhớ ngày kinh của mình bạn cũng không quá lo lắng, bởi vì sau này khi bạn đi khám, bác sĩ sẽ siêu âm, khám sức khoẻ, đo bề cao tử cung và cũng tìm ra được con số tuần của em bé cũng như ước lượng ngày dự sinh căn cứ trên sự chuyển biến cơ thể của bạn thôi nha.


Mỗi tuần phát triển của thai nhi đều có những thông số về kích thước và cân nặng. Đây đều là những con số trung bình. Thai nhi có kích cỡ tương đối bằng nhau vào những ngày đầu thai kỳ, nhưng sau đó sẽ phát triển theo tốc độ khác nhau ở 3 tháng giữa thai kỳ.



Tính ngày dự sinh:

Ngày đầu tiên có kinh nguyệt lần cuối + 9 tháng + 7 ngày

Ví dụ: Ngày đầu tiên của kỳ kinh cuối của mình là 29/3/2020 thì ngày dự sinh sẽ được tính 29+7= 36 (dư 1 tháng) , tháng sinh: 3+9=12. Kết quả là 6/01/2022 (Nếu đúng ngày này thì chính xác là ngày sinh nhật của mình luôn, 2 mẹ con sẽ sinh cùng ngày)


Cách tính tuổi thai nhi theo tuần và tháng sẽ giúp bạn có một cái nhìn cơ bản nhất về thời gian mang thai, ngày dự sinh. Điều quan trọng bạn cần biết là thai kỳ của mỗi người khác nhau và đây chỉ là cách tính chung nhất. Do đó, đừng quá tin tưởng vào sự chính xác của nó. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về tuần thai và ngày dự sinh, hãy hỏi bác sĩ khi đi khám thai định kỳ để hiểu rõ thêm nha.

26 views0 comments
bottom of page