Khám phá thiên nhiên tuyệt đẹp núi Hallasan trên Đảo Jeju Hàn Quốc
top of page
  • Writer's pictureYogi Travel VN

Khám phá thiên nhiên tuyệt đẹp từ ngọn núi Hallasan trên Đảo Jeju Hàn Quốc

Hallasan hay còn gọi là Hanla hay là núi Halla là một ngọn núi lửa đã tắt từ lâu nằm trên đảo Jeju Hàn Quốc.

Núi Hallasan chiếm hầu hết diện tích của đảo Jeju vì thế nên đi đâu trên đảo bạn cũng sẽ đụng phải núi (thực ra là phần chân núi). Còn đỉnh núi thì ở rất xa và luôn được che phủ bởi mây nên chỉ có thể thấy được khi bạn leo nửa ngày lên tới gần phần đỉnh. Cũng như các núi lửa khác, sẽ có một miệng núi, nằm trên đỉnh, sau khi núi lửa tắt đã hình thành nên một hồ nước trong xanh.

Có nhiều tuyến đường để leo lên núi, tuy nhiên chỉ có 2 tuyến là dẫn thẳng được lên đỉnh núi.

Lần mình đi là cuối mùa xuân, và gần mùa hè (tháng 4) nên mọi người nói là đi tuyến Yeongsil sẽ đẹp nhất mặc dù tuyến đường này không lên được tới đỉnh. Và đúng là rất đẹp. Thảm thực vật rất đa dạng phong phú, cảnh sắc thay đổi theo độ cao nên mặc dù leo rất lâu, mệt và mất nhiều thời gian, nhưng lại không bị chán.

Cách đi như sau:

Từ Bus Center ở trung tâm Jeju, có một tuyến xe bus đi thẳng đến chân núi, nơi bắt đầu hành trình. Bạn chỉ cần nói với người bán vé về tên của tuyến đường bạn leo, là họ sẽ bán vé và hướng dẫn số xe cho bạn đi tới tận nơi. Thường chỉ mất 10, hoặc 15 phút lại có một chuyến xe, và đi trong khoảng 45 phút thì tới nơi. Sau khi xuống xe bus, bạn sẽ ghé quầy hướng dẫn, sau đó điền thông tin vào một tờ giấy (cái này chắc là để đề phòng trường hợp đi lạc)

Sau đó bạn bắt đầu hành trình:

Banner giới thiệu về công viên quốc gia núi Hallasan - đảo Jeju

Ở tuyến Jeongsil họ đã làm sẵn cầu thang bằng gỗ, mục đích là cho tất cả mọi người đều có thể leo được và không chạy loanh quanh dẫm nát cảnh quan của họ.

Đường leo núi Hallasan - đảo Jeju

Đường leo núi Hallasan - đảo Jeju

Bắt đầu băng qua một khu rừng, cây cối xanh mát, chim hót líu lo, suối chảy róc rách lâu lâu sẽ gặp mấy bạn sóc nhảy ra chặn đường xin bánh

Một con suối nhỏ trên đường leo núi Hallasan - đảo Jeju

Một con suối nhỏ trên đuờng leo núi Hallasan - đảo Jeju

Sau đó cảnh vật chuyển sang các dạng cây thấp và hoa, lúc mình đi đang có mùa hoa gì đó màu đỏ, nở bạt ngàn rất đẹp

Độ cao bắt đầu tăng lên , bạn sẽ thấy bên tay phải là một dãy các chóp núi , với các vách đá dựng đứng và nước chảy giữa các khe núi.

Vách đá dựng đúng -  núi Hallasan - đảo Jeju

Vách đá dựng đúng - núi Hallasan - đảo Jeju

Cao thêm chút nữa bạn sẽ được thưởng thức một bữa tiệc của thiên nhiên bằng mắt

Toàn cảnh từ chặng 1 -  núi Hallasan - đảo Jeju

Toàn cảnh từ chặng 1 - núi Hallasan - đảo Jeju

Khi bạn lên cao hơn nữa, một thảo nguyên bao la sẽ trải rộng ra, lúc này bạn bắt đầu nhìn thấy đỉnh núi

Thảo nguyên mở rộng - núi Hallasan - đảo Jeju

Có một con suối nhỏ, nước trong và sạchchảy từ đỉnh núi mọi người thay nhau đổ đầy lại bình nước, nước này sạch và có thể uống được luôn.

Sau đó sẽ rẽ vào trạm dừng ăn mì gói (trạm dừng không rác mà mình sẽ kể ở dưới) Sau khi ăn xong, thì bạn đi tiếp để xuống núi, không phải là đường cũ mà là đi tiếp và xuống bằng một trạm khác nhé. Cảnh vật giống như được quay lại, bạn vượt qua một thảo nguyên, băng qua một cánh rừng và xuống núi. Trong hình là một người bạn Hàn Quốc dễ thương của mình cùng leo núi chung, con gái Hàn Quốc chăm sóc da rất kỹ và rất sợ nắng, nên khi leo núi mấy bạn che chắn kỹ lắm.

Có bảng hướng dẫn tuyến xe bus ở ngay dưới chân núi, bạn chỉ cần đi bộ khoảng 10 phút ra trạm và lên xe về lại trung tâm. Tổng thời gian leo lên và xuống là khoảng 6-7 tiếng, do đó bạn nên xuất phát từ sáng sớm và dành nguyên một ngày cho Hallasan. Cảnh vật ở ngoài đẹp và hùng vĩ hơn so với hình ảnh của mình nhiều, và đặc biệt là thảm thực vật sẽ thay đổi, hoa lá đổi màu theo mùa mà bạn đi, nên dù bạn đi mùa nào cũng rất đẹp.

Đường đi xuống núi Hallasan - đảo Jeju

Điều đặc biệt mà mình nhớ mãi trong lần leo núi đó là trên gần đỉnh núi có 1 trạm dừng cho tất cả mọi người mua đồ ăn, vì trạm này nằm khá cao, nên chỉ bán mì gói và nước. Mọi người leo núi từ các hướng khác nhau đều đổ về đây. Tuy nhiên mọi thứ vận hành rất suôn sẻ với chỉ 3 nhân viên: 1 người bán phiếu, 1 người phát đồ ăn, và một người phát túi. Mọi người đi theo hàng, mua phiếu, đem phiếu đổi lấy mì rồi nhận 1 cái túi (hơi lạ, lúc đó chả hiểu gì, nhưng cứ đi theo hàng, ng ta lấy thì mình lấy).

Sau khi ăn xong, thu xếp hết rác gom lại, mình nhìn quanh kiếm thùng rác nhưng ko thấy. Ủa mọi người để rác ở đâu, xung quanh ko thấy rác, cũng không thấy bất cứ cái thùng rác nào cả. Mới nhớ ra cái túi hồi nãy, thì ra tất cả mọi người sau khi ăn xong thì tự dọn dẹp hết rác, bỏ vào cái túi được phát, cất vào balo và tự mang rác của mình xuống núi. Vừa xuống núi, một khẩu hiệu to ngay trước mặt, cám ơn bạn đã bảo vệ môi trường, bên cạnh là hướng dẫn phân loại rác, thùng nào để loại rác nào, mọi người lại xếp hàng móc rác từ balo ra và phân loại vào các thùng.

Thiệt là hay, đáng học hỏi!!

Xem thêm các bài viết về kinh nghiệm du lịch, lịch trình du lịch và các địa điểm tham quan tại Hàn Quốc: