P2 - Chia sẻ kinh nghiệm khi tập chạy bộ - Half-Marathon Training!
top of page
  • Writer's pictureYogi Travel VN

P2 - Chia sẻ kinh nghiệm khi tập chạy bộ - Half-Marathon Training!

Nếu bạn chưa đọc phần 1 thì click VÀO ĐÂY để đọc nha.


4. Hít thở khi chạy bộ - thở bằng mũi hay bằng miệng?

Đa số các bạn mới tập chạy thường hay than với mình là: ôi em thở không nổi, tim em đập dữ quá, em mệt lắm hoa cả mắt luôn nên em không thể chạy nổi đâu. Vậy thì làm sao cho đỡ mệt khi chạy? câu trả lời là phải biết hít thở đúng cách để cung cấp đủ oxy cho cơ thể.

Nếu bạn đã từng tập yoga, chắc chắn sẽ biết cách thở 3 thì - Dirga Pranayama trong yoga - mình áp dụng cách thở này khi chạy bền. Giải thích đơn giản như sau: Chia phần thân trên làm 3 phần, phần bụng - phần lồng ngực dưới và phần lồng ngực trên. Khi hít vào hãy phình bụng dưới lên trước, sau đó đầy khí lên lồng ngực dưới rồi cuối cùng mới nâng lồng ngực trên lên. Khi thở ra thì hạ từ lồng ngực trên xuống, rồi ngực dưới và cuối cùng là hạ bụng. Cách này giúp bạn lấy được lượng oxy tối đa đồng thời làm tim đập đều và ổn định hơn, giúp bạn đỡ mệt hơn khi phải chạy quãng đường dài.

Vậy thì thở bằng mũi hay bằng miệng - câu trả lời là nên thở bằng mũi càng lâu càng tốt, giữ nhịp thở 3 thì như ở trên cho tới lúc mà bạn đuối quá, mũi hít không đủ oxy nữa thì mới bắt đầu kết hợp vừa mũi vừa miệng.

Để duy trì nhịp thở đều và ổn định mình làm như sau: đếm bước chân chạy - cứ mỗi 6 bước chạy mình hít 1 hơi, sau đó thở ra trong 7 hoặc 8 bước tiếp theo, cứ như thế lặp lại suốt quãng đường. Cái này gọi là sự liên kết của nhịp thở và chuyển động, làm đều đặn như vậy không chỉ giúp nhịp thở bạn đều hơn không bị gấp gáp hay gián đoạn mà còn giúp bạn lắng nghe được cơ thể mình và thư giản đầu óc hơn khi chỉ tập trung vào thở mà không nghĩ ngợi lung tung gì cả - cũng là một cách tập thiền đó!


5. Ngày "đèn đỏ" chị em có nên chạy bộ hay không?

Mình rất hay được hỏi câu là " ngày đèn đỏ có nên tập yoga hay không?" (check câu tra lời ở bài viết mục yoga nha. Nên hôm nay


6. Tìm và duy trình vận tốc chạy của bạn - find your pace

7. Theo dõi nhịp tim đập

8. Chạy bộ và vòng 3



Còn tiếp nha - Vừa chạy vừa viết!!

Note: mình chạy Half Marathon Techcombank - tháng 12 ở Sài Gòn, ai đang train thì hú mình tập chạy chung cho zui nhaaaa.

291 views0 comments

Recent Posts

See All
bottom of page