Tuần thứ 13 của thai kỳ - Tam cá nguyệt thứ nhất
top of page
  • Writer's pictureYogi Travel VN

Tuần thứ 13 của thai kỳ - Tam cá nguyệt thứ nhất

Updated: Jul 9, 2021

Phải nói đây là tuần vui vẻ, thoải mái khoẻ mạnh nhất trong 3 tháng vừa qua. Mình thậm chí còn không có cảm giác khó chịu gì cả. Có vẻ chặng đường 3 tháng đầu gian nan thật sự đã qua rồi, yeahh. Mình hy vọng các bạn đang có một thai kỳ hơi khó chịu và bị hành hạ bởi những cơn nghén của tam cá nguyệt thứ nhất cũng đang dần cảm thấy thoải mái hơn.

Mình bắt đầu nhận thấy một ít huyết trắng ở quần lót, chỉ là huyết màu sữa, đặc đặc và không mùi, nên mỗi ngày mình thay quần lót thường xuyên hơn, và vệ sinh sạch vùng kín bằng nước sạch (Mình nghĩ nước sạch là được rồi, bạn không nên thụt rửa hay lạm dụng các dung dịch vệ sinh nha, nếu cảm thấy có mùi, có máu đỏ hãy liên hệ bác sĩ liền nhé)



Áo ngực của mình lại lên 1 size, núm vú chuyển sang màu tối, và ngực đỡ nhức đỡ cứng hơn rất nhiều so với mấy tuần trước, nếu bạn muốn đổi áo ngực hãy mua cái loại mà có gài nút bật ở dây áo phía trước vú nha, sau này tiện sử dụng cho em bé bú, chỉ cần mở ra một bên mà không cần tháo nguyên áo.

À tuần này trở đi bạn nên dùng kem chống rạn da cho bà bầu nhé (mình sẽ hướng dẫn ở dưới)

Điều đặc biệt của tuần này nữa là không còn bị mắc tè thường xuyên nữa, mỗi tối được ngủ một lèo đến sáng không phải dậy đi tiểu nửa đêm.

Tuần này, có thể bạn sẽ cảm thấy ham muốn hơn một chút, do hocmon và sự phát triển lưu thông máu của vùng hông dưới. Sex trong giai đoạn này là hoàn toàn an toàn, hãy nhẹ nhàng, hãy tận hưởng và hãy cùng chia sẽ với bạn đời của bạn nhé!


Bạn có nghĩ rằng cái hình hài bé xíu bằng nắm tay trong bụng bạn bây giờ bắt đầu tạo hình dấu vân tay trên từng ngón tay rồi không, vi diệu chưa! Thậm chí còn phát triển bộ phận sinh dục ngày một rõ hơn để bác sĩ có thể nhìn thấy dấu hiệu của trai hay gái rồi đó, tuy nhiên vẫn còn rất mờ, nếu bạn đi siêu âm từ tuần 15 -18 thì tỷ lệ chính xác sẽ cao hơn.


Tuần này mẹ bầu mình đã ăn gì?

Vì quá vui vẻ, hưng phấn với việc không cảm giác khó chịu bực bội gì cả, cộng thêm là Hội An không còn dịch nhà hàng quá xá được mở cửa lại nên mình đã dụ dỗ anh chồng chở mình đi ăn hết các món mà lâu nay ở nhà mình không nấu được.

Thứ nhất là sushi, cá hồi là một loại thực phẩm cực kỳ tốt cho thai kỳ, tuy nhiên nếu trước giờ bạn chưa quen với việc ăn sushi cá hồi sống thì cũng đừng nên thử nhé. Mình chỉ dám len lén ăn 2 phần nhỏ sushi cá hồi sống, còn lại là ăn sushi với lương nướng và cá hồi chín thôi. Dù biết ăn đồ sống không được tốt lắm, nhưng lén một xíu xíu. Và cũng không thấy bị đau bụng hay gì hết :D

Thứ hai là thịt nướng hàn quốc, oà cả tháng nay dịch nên đâu dám đi ra ngoài ăn, tuần này được ăn heo nướng, bò nướng lại không lo tăng cân, không lo mất cơ bụng số 11 nên ăn thoải mái luôn. Em bé cũng cần protein mà :D

Thứ ba là pizza, nhân ngày đi Đà Nẵng họp chút công việc là mình tấp vào pizza 4P ăn tù tì nửa cái pizza 4 cheese liền. Thật ra cheese/phô mai là một thực phẩm rất tốt khi mang thai, nhưng ở Hội An không có nhiều nơi bán các loại phô mai uy tín nhập khẩu như ở Sài Gòn, nên mình rất ít ăn phô mai ở đây. Nếu bạn ở Sài Gòn hãy ghé qua Naman market, hay siêu thị An Phú bên Thảo Điền mua thêm phô mai và bổ sung vào chế độ ăn nhé.

Và tất tầt tật các thể loại hải sản bên bờ biển. Hội An gần biển, hải sản tươi và ngon lắm, chả hiểu sao ở nhà cũng làm tôm nướng nhưng đi ăn hàng bên biển, gió thổi xào xào thì ngon hơn nhiều :D

Và tuần này mình đổi qua uống thêm 1 cốc tinh bột nghệ mật ong mỗi sáng, cũng pha giống như nước chanh mật ong vậy, bạn lấy nước ấm cho mật ong vào hoà tan, cho 2 muỗng tinh bột nghệ vào khuấy đều là uống được rồi. Mình uống nguyên cả tuần như vậy vào mỗi sáng.




Mình vẫn tập yoga cho bà bầu đều đặn mỗi ngày, tăng thời gian tập và bài tập nặng hơn một chút, cùng với trước khi đi ngủ, mình ngồi thẳng lưng bôi kem chống rạn lên 2 bàn tay rồi vừa nhắm mắt tập thiền vừa mát xa nhẹ cho vùng bụng, chỉ cần 5-7 phút buổi tối vậy thôi là mẹ ngủ ngon hơn, em bé có được sự kết nối và bảo vệ được làn da đăng dần căng lên của bạn rồi đó.




33 views0 comments
bottom of page